วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผวจ.นครราชสีมา เปิดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระบรมราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร แนะเกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทนการทำนาปรัง

วันนี้ (25 ก.พ. 57)  ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงานคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ โรงเรียนบ้านท่าช้าง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อปรับฐานคติ และค่านิยมในการใช้เทคโนโลยีทางการเกษตร เป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการพัฒนาการเกษตรที่จะช่วยเพิ่มผลผลิต และสร้างแรงจูงใจในการกระตุ้นเศรษฐกิจการผลิตภาคการเกษตร เพื่อให้ความรู้ ให้คำปรึกษาแนะนำ แก้ปัญหาด้านการบัญชี

โดยกิจกรรมภายในงานมีกิจกรรมให้บริการเกษตรกร ได้แก่ คลินิกดิน บริการตรวจวิเคราะห์ดิน การให้คำปรึกษาแก้ไขปัญหาเรื่องดิน แจกปุ๋ยน้ำฟรี คลินิกพืช ให้คำแนะนำเรื่องการปลูกพืช การใช้ปุ๋ย การดูแลพืช การตรวจวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาโรคแมลงศัตรูพืช แจกกล้าพันธุ์ผักฟรี คลินิกปศุสัตว์ บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำหมันสัตว์เลี้ยง ให้คำปรึกษาเรื่องการเลี้ยงสัตว์ ตรวจวินิจฉัยโรคปศุสัตว์ คลินิกประมง ให้บริการคำแนะนำเรื่องการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การตรวจคุณภาพน้ำ นอกจากนี้ยังมีคลินิกให้บริการแนะนำการทำบัญชีครัวเรือน บัญชีฟาร์ม กฎหมายเกษตร เครื่องจักรกลการเกษตร การจัดตั้งสหกรณ์ การตรวจสุขภาพและทันตกรรม นิทรรศการด้านสาธารณสุขจากหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข การจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ และ ประกวดผลผลิตทางการเกษตร โดยได้รับความสนใจจากประชาชนร่วมงาน จำนวนมาก อีกทั้ง ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังได้มอบถุงยังชีพ จำนวน 100 ชุด ให้กับประชาชน มอบพันธุ์ปลา จำนวน 1,000 ตัว ให้กับผู้นำชุมชน อีกด้วย พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยังได้แนะเกษ๖รกรในพื้นที่ให้งดทำนาปรังในช่วงนี้และหันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย เพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวแทนการทำนา โดยทางจังหวัดได้มีการประสานกับเกษตรอำเภอทุกอำเภอในการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์พืชให้น้ำน้อยให้กับเกษตรกร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น