วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้ว่าโคราช ประกาศวาระจังหวัด รณรงค์ใส่ชุดทอจากผ้าหางกระรอก ลายเอกลักษณ์สีประจำจังหวัด ภายใต้คำขวัญ ลูกหลานย่าโม แต่งตัวโก้ ด้วยผ้าหางกระรอกสีดอกจาน หวังอนุรักษ์ผ้าทอโบราณของจังหวัด

วันนี้ (25 ก.พ.57)  ที่โรงแรมโกลเด้นแลนด์รีสอร์จ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีประกาศวาระจังหวัดรณรงค์เชิญชวนประชาชนใช้ผ้าหางกระรอกลายเอกลักษณ์ประจำจังหวัด ภายใต้คำขวัญ ลูกหลานย่าโม แต่งตัวโก้ ด้วยผ้าหางกระรอกสีดอกจาน โดยรณรงค์เชิญชวนให้ทุกส่วนราชการ องค์กรต่างๆ ร่วมใส่ชุดที่ผลิตจากผ้าหางกระรอก สีดอกจาน ทุกวันพฤหัสบดี เพื่อยกระดับความสำคัญของการรณรงค์สวมใส่ผ้าหางกระรอกลายเอกลักษณ์สีประจำจังหวัดนครราชสีมา และระดมการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการผ้าและเครื่องแต่งกาย ผู้นำชุมชน และประชาชน ร่วมกันสวมใส่ชุดผ้าหางกระรอกสีประจำจังหวัดทุกวันพฤหัสบดี และในกิจกรรมสำคัญๆของจังหวัดนครราชสีมา

ด้าน ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ผ้าหางกระรอก เป็นผ้าทอโบราณที่มีลักษณะลวดลายเรียบง่าย แต่แฝงด้วยความประณีตงดงาม โดยใช้เทคนิคการทอผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าไท คือ การตีเกลียว เส้นพุ่ง ทำให้เกิดลวดลายของผ้าทอที่มีลักษณะเนื้อผ้าที่มีความเหลือบสีเห็นเป็นลายเส้นเล็กๆในตัว ซึ่งมองดูแล้วคล้ายกับขนของหางกระรอก จึงได้มีการคัดเลือกใช้ผ้าหางกระรอกเป็นผ้าเอกลักษณ์สีประจำจังหวัดนครราชสีมา และประกาศเป็นวาระของจังหวัดในการร่วมกันใส่ชุดที่ทอจากผ้าหางกระรอกทุกวันพฤหัสบดี เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างกระแสรณรงค์ให้ผ้าหางกระรอกเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น