วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สำนักงานเกษตรจังหวัดอุบลราชธานีจัดเวทีเชื่อมโยงเครือข่ายการตลาดระดับอำเภอจังหวัด โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดี ปี 2557

วันที่ 7 พฤษภาคม 2557 ณ ห้องจิตตสปา โรงแรมบ้านสวนอุบล อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี นายธัชชัย สีสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประธาน ในพิธีเปิดการจัดเวทีเชื่อมโยงเครือข่ายการตลาดระดับอำเภอ จังหวัด โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดี ปี 2557

โดยกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ประกอบด้วย จังหวัดศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร และจังหวัดอุบลราชธานี มีพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิ 49 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิทั้งหมดของประเทศ ข้าวหอมมะลิ ของ กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ได้รับการยอมรับจากผู้ประกอบการโรงสีข้าวมีคุณภาพที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ แต่ปัญหาที่เกษตรกรผู้ทำนามักประสบคือการขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ดี เนื่องจากเกษตรกรผู้ทำ นา มีความต้องการพันธุ์ข้าวเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันยังมีการผลิตเมล็ดพันธุ์โดยภาครัฐไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรผู้ทำนาและยังมีเกษตรกรผู้ทำนาส่วนหนึ่งไม่ตระหนักถึงผลดีจากการใช้เมล็ดข้าวคุณภาพดี ยังคงใช้เมล็ดพันธุ์เดิมอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้เกษตรกรผู้ทำนายังขาดเทคโนโลยีการผลิตข้าวที่เหมาะสมในการทำนา ทำให้ผลิตไม่มีคุณภาพ ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ต่ำ ต้นทุนการผลิตสูง ส่งผลให้เกษตรกรผู้ทำนาจำหน่ายผลผลิตได้ในราคาต่ำ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 จึงได้จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดี ปี 2557 ขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้นำเอาเทคโนโลยีไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับชุมชน ปัจจัยการผลิตที่ได้รับการสนับสนนุไปดำเนินการให้ได้เมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี ให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ชุมชนและการจำหน่ายเพื่อเพิ่มรายได้

การจัดเวทีเชื่อมโยงเครือข่ายการตลาดระดับอำเภอ จังหวัดมีวิทยากรจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุบลราชธานี สหกรณ์การเกษตรเดชอุดม ผู้แทนศูนย์ส่งเสริมและผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน ผู้ประกอบการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว สำนักงานเกษตรจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมถ่ายทอดความรู้ให้ผู้เข้าร่วมเวทีเชื่อมโยงเครือข่ายการตลาดระดับอำเภอ จังหวัด เพื่อนำไปสู่การสร้างเครือข่ายและส่งเสริมเพิ่มศักยภาพของศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชน อันจะก่อให้เกิดเครือข่ายการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวและการตลาดเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เข้มแข็งรวมทั้งได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ซึ่งกันและกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น