วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ศรีสะเกษ แถลงข่าว การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่เกษตรกร เพื่อเตรียมความพร้อมเกษตรไทยเริ่มต้นใหม่ฤดูการผลิตของจังหวัด ในโอกาสวันพระราชพิธีพืชมงคล จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

จังหวัดศรีสะเกษ โดย หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดแถลงข่าว  การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่เกษตรกรเพื่อเตรียมความพร้อมเกษตรไทยเริ่มต้นใหม่ฤดูการผลิตของจังหวัด ในโอกาสวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัล แรกนาขวัญ

วานนี้(6 พฤษภาคม 2557) เวลา  14.00 น.  ณ  ห้องประชุมสระกำแพงใหญ่ ชั้น 4  ศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ  นายวิศิษฐ  คูรัตนเวช  รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ  เป็นประธาน แถลงข่าว การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่เกษตรกรเพื่อเตรียมความพร้อมเกษตรไทยเริ่มต้นใหม่ฤดูการผลิตของจังหวัด  ในโอกาสวัน  พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัล แรกนาขวัญ โดยมีนายศิริชัย  ฤทธิรงค์  เกษตรและสหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ นายทวี  มาสขาว  เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ  นายนุกูล  แสงทอง ผู้อำนวยการพัฒนาสถานีที่ดินจังหวัดศรีสะเกษ  และนายสุพัฒน์  ฤทธิชู  นายช่างชลประทานอาวุโส พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ  กลุ่มตัวแทนเกษตรกร ให้การต้อนรับ ซึ่งสืบเนื่องจากวันที่ 9  พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ ตรงกับวันพืชมงคล เป็นวันกำหนดพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งเป็นพระราชพิธีเก่ามาแต่โบราณที่จะเสริมสร้างขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรของชาติ เพื่อเป็นการระลึกถึงความสำคัญของเกษตรกรที่มีต่อเศรษฐกิจไทย  โดยมีการจัดพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัล แรกนาขวัญสืบเนื่องมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ซึ่งพระราชพิธีนี้จะกระทำที่ท้องสนามหลวง  ประกอบด้วย  2 พระราชพิธี  คือ พระราชพิธีพืชมงคล และพระราชพิธีจรดพระนังคัล แรกนาขวัญ  พิธีพืชมงคล เป็นพิธีทำขวัญเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะให้เมล็ดพันธ์เหล่านั้นปราศจากโรคภัย และให้อุดมสมบูรณ์งดงามดี  ส่วนพิธีแรกนาขวัญ เป็นพิธีเริ่มต้นกากรไถนาเพื่อหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว มีจุดมุ่งหมายที่จะให้เป็นอาณัติสัญญาณว่า บัดนี้ฤดูกาลแห่งการทำนาเพาะปลูกได้เริ่มขึ้นแล้ว     

ในโอกาสวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในปีนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดให้แต่ละจังหวัดจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่เกษตรกรเพื่อเตรียมความพร้อมเกษตรไทยเริ่มต้นใหม่ ฤดูกาลผลิตของจังหวัด โดยให้จังหวัดมีการประชาสัมพันธ์เพื่อแนะนำเกษตรกร ในประเด็นต่างๆ ประกอบด้วย ประเด็น ด้านการวางแผนการผลิตสินค้าเกษตรในจังหวัดที่มีอนาคต เพื่อนำไปสู่การวางแผนการผลิตของเกษตรกร ว่าจะเลือกผลิตอะไร ผลิตช่วงไหน วิธีการผลิตเป็นอย่างไร เมื่อผลิตแล้วจะมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าอย่างไร  ประเด็น ด้านเทคโนโลยีการผลิตทางการเกษตรที่เหมาสม ว่าจะใช้เทคโนโลยีอะไรบ้างที่เหมาะสมกับชนิดสินค้า ที่แนะนำให้เกษตรกรผลิต   นำเสนอเทคนิคหรือเคล็ดลับในการผลิตสินค้าแต่ละชนิดที่ได้จากากรถอดบทเรียนเกษตรกรต้นแบบที่ประสบความสำเร็จในพื้นที่ ตลอดจนการนำเสนอตัวอย่างการผลิตเพื่อให้เกษตรกรได้ศึกษาวิธีการผลิตที่ประสบผลสำเร็จ  และประเด็น ด้านการให้บริการทางการเกษตรโดยนำเสนอปัจจัยการผลิดตที่ส่วนราชการในจังหวัดสนับสนุนให้กับเกษตรกรและปัจจัยการผลิตที่มีจำหน่ายทั้งของภาครัฐและเอกชนในจังหัด  ว่ามีให้บริการที่ไหนจะติดต่อขอรับบริการได้อย่างไร ตลอดจนการให้บริการความรู้ด้านการเกษตร เช่นข้อมูลการผลิตการตลาด การเตือนภัยแก่เกษตรกรรวมทั้ง การให้บริการให้คำปรึกษาแนะนำและรับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางต่างๆ ที่เกษตรกรสามารถเข้าถึงและรับบริการได้โดยสะดวก

สำหรับการแถลงข่าวในครั้งนี้  จังหวัดได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการประชาสัมพันธ์ในสื่อทุกช่องทาง เช่น  ช่องทางของประชาสัมพันธ์จังหวัด  โทรทัศน์ท้องถิ่น (เคเบิลทีวี)  สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย  วิทยุชุมชน ตลอดจนสื่อสิ่งพิมพ์ท้องถิ่น   โดยให้ดำเนินการตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 16  พฤษภาคม  2557  และถือเป็นความสำเร็จ และความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงานบูรณาการในจังหวัด ทั้งภาครัฐและเอกชน




สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ
สุรศักดิ์  สร้อยเพชร / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น