วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สถานีพัฒนาที่ดินศรีสะเกษ พร้อมให้บริการ แนะนำในการเตรียมความพร้อมของเกษตรกร

นายนุกูล  แสงทอง  ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาทีดินศรีสะเกษ  เปิดเผยว่า    สถานีพัฒนาที่ดินศรีสะเกษ โดยเจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการแนะนำในการเตรียมความพร้อมของเกษตรกร  ประกอบด้วย  ให้คำแนะนำการเก็บตัวอย่างดิน พ้อมวิเคราะห์และแปรผลเพื่อหาธาตุอาหารพืช  ทั้งนี้ เพื่อให้ทราบถึงความอุดมสมบูรณ์และปัญหาของดินในแปลงปลูกพืชพร้อมคำแนะนำในการปรับปรุงแก้ไข เช่นการใช้ปุ๋ย การใช้วัสดุปรับปรุงดินกรด  รวมทั้งการใช้วัสดุเพื่อการปรับปรุงดินอื่นๆ ตามความจำเป็น เพื่อให้สามารถปลูกพืชและได้ผลผลิตมากขึ้นและมีคุณภาพดีขึ้น ให้คำแนะนำการจัดการดินและปุ๋ยรายแปลง(โปแกรมดินไทยและธาตุอาหารพืช)   หากเกษตรกรใช้ปุ๋ยมากเกินไป    ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่ม ใช้น้อยเกินไปทำให้ผลผลิตตำต่ำ  ในการนี้กรมพัฒนาที่ดิน  ได้สำรวจดินทั่วประเทศแล้วทราบว่า ดินแต่ละพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์มากน้อยเท่าไหร่  ธาตุอาหารในดินที่เป็นประโยชน์ต่อพืช เช่น ไนโตรเจนฟอสเฟสและโปแตสเซี่ยม มีปริมาณเท่าใด  เพียงพอสำหรับการเจริญเติบโตของพืชหรือไม่ เพื่อให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยอย่างเหมาะสมกับความต้องการของพืช,    ให้บริการเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชีวภาพ กรมพัฒนาที่ดินเพ่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร เช่น  การผลิตปุ๋ยหมัก(พด.1),  การผลิตน้ำหมักชีวภาพ(พด.2),  จุลินทรีย์ควบคมสาเหตุโรคพืช(พด.3),  การผลิตสารบำบัดน้ำเสียและขจัดกลิ่นเหม็น(พด.6), การผลิตสารควบคุมแมลงและศัตรูพืช(พด.7),จุลินทรีย์และเพิ่มความเป็นประโยชน์ของฟอสฟอรัสในดินแรด ดินเปรี้ยว(พด.9),  จุลินทรีย์สำหรับพืชการปรับปรุงดิน(พด.11), ปุ๋ยชีวภาพเพิ่มธาตุอาหารและฮอร์โมนพืช(พด.12)  ให้บริการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสดเพื่อปรับปรุงดิน  พืชปุ๋ยสด  เป็นปุ๋ยอินทรีย์ชนิดหนึ่งที่ได้จากการตัดสับหรือไถกลบลงดินขณะที่พืชยังเขียวสดอยู่  วัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงบำรุงดินให้สมบูรณ์  ปอเทือง  ใช้เมล็ดอัตรา  5  กก./ไร่,  ถั่วพร้า  ใช้อัตรา  10  กก./ไร่  และถั่วพุ่ม ใช้อัตรา  8  กก./ไร่   ให้บริการวัสดุปรับปรุงดิน (วัสดุปูนเพื่อการเกษตร)  วัสดุปูนที่มีธาตุแคลเซี่ยมและแมกนี่เซี่ยม  เป็นองค์ประกอบส่วนใหญ่ มีคุณสมบัติเป็นด่าง สามารถลดความรุนแรงของความเป็นกรดของดิน  และยังช่วยเพิ่มความเป็นประโยชน์ของธาตุอาหาร  ไนโตรเจน  ฟอสฟอรัส  แคลเซี่ยม และแมกนี่เซี่ยมในดิน  ช่วยลดโรครากเน่าและโคนเน่าของพืช(โดโลไมท์)

ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาทีดินศรีสะเกษ   ได้กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้แล้ว ยังมีบริการสนับสนุนพันธุ์กล้าหญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ  ซึ่งเป็นพืชตระกูลหญ้าที่ข้นเป็นกอหนาแน่นอยู่ตามธรรมชาติสามารถกักเก็บน้ำและความชื้นได้  นิยมนำมาปลูกเพื่อการใช้อนุรักษ์ดินและน้ำ  รักษาสภาพแวดล้อมและอนุรักษ์ดิน และน้ำเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน  โครงการแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน ขนาด 1,260 ลม.บ.  โดยให้บริการขุดสระเก็บกักน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน  ภายใต้พื้นที่เกษตรกรรมยังมีพื้นที่บางส่วนยังมีปัญหาการขาดแคลนน้ำในฤดูแล้ง น้ำยังจัดเป็นปัจจัยสำคัญในระบบการผลิตทางการเกษตรและเป็นสิ่งจำเป็นในการอุปโภคบริโภค และให้เกษตรกรมีส่วนร่วมในการออกค่าใช้จ่าย  2,500 บาท ต่อบ่อ

หากเกษตรกรท่านที่สนใจติดตอสอบถามได้ที่กรมพัฒนาที่ดิน  เขตจตุจักร  กรุงเทพฯ  โทร.  02-5625100            ต่อ  1347, 1247  หรือ  01-5795603  หรือเว็บไซด์  www.ldd.go.th  หรือสำนักงานพัฒนาที่ดินเขตและสถานีพัฒนาที่ดินทุกจังหวัดและหมอดินอาสาในหมู่บ้านของท่าน




สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดศรีสะเกษ
สุรศักดิ์  สร้อยเพชร / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น