วันพุธที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

มหกรรมพานบายศรียักษ์ที่ชัยภูมิ

ชาวชัยภูมิ ทั้ง 25 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ และหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัด ตั้งใจสร้างพานบายศรีจากใบตองกล้วย ออกแบบ ลวดลวย สวยสดงดงาม เดินเท้าแห่ จากตัวเมือง ไปถวายเป็นเครื่องสักการะ แด่เจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ที่ศาลหนองปลาเฒ่า ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร

เมื่อ เวลา 16.00น. วันที่ 7 พ.ค. 57 นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ ผบก.ภจว.ชัยภูมิ นายบรรยงค์ เกียรติก้องชูชัย นายกเทศมนตรีเมืองชัยภูมิ และคณะกรรมการศาลเจ้าพ่อพญาแล ได้ เดินนำหน้าขบวนแห่พานบายศรี จากตัวเมืองชัยภูมิ เพื่อไปถวายแด่เจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ที่ศาลหนองปลาเฒ่า อ.เมืองชัยภูมิ ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ตามความเชื่อ ของชาวชัยภูมิ และทำเป็นประเพณีสืบสานกันมาเป็นประจำทุกปี

สำหรับปีนี้ ได้ปรับรูปขบวนใหม่ ให้ต้นบายศรี แห่นำหน้าเป็นขบวนยาวเหยียด มีชุมชน และหน่วยงานต่างๆ ส่งบายศรี ร่วมขบวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา รวม 59 พาน ความสูงเกือบ 2 เมตร แกะสลัก เป็นลวดลาย สวยงาม วิจิตรกานตา แสดงถึงความศรัทธา ที่มีต่อเจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ที่สร้างบ้าน แปงเมือง และปกปักษ์ รักษา ให้ลูกหลาน อยู่เย็นไม่เป็นสุข ในช่วงของการจัดงานประเพณีบุญเดือนหก ศาลเจ้าพ่อพญาแล ซึ่งปีนี้จัดระหว่างวันที่ 5 – 13 พฤษภาคม 2557 ถือเอาวันพุธแรกของเดือนหก ตามปฎิทินโบราณ เป็นวันแห่พานบายศรี นอกจากนี้ยังมีการประกวดพานบายศรี สวยงาม ชิงรางวัลเงินสด กลางคืนมีมหรสพ ให้ชใฟรีทุกคืน




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น