วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จ.สุรินทร์ เตรียมจัดเวทีประชาเสวนาหาทางออกประเทศไทย 2 เวที ระหว่าง 22-23 มิถุนายน นี้

นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  เปิดเผยว่า รัฐบาลกำหนดจัดเวที “พูดจาหาทางออกประเทศไทย” จำนวน 108 เวทีทั่วประเทศ ใน 76 จังหวัดๆ ละ 1 – 3 เวที รวม 100 เวที และ กทม. อีกจำนวน 8 เวที ระหว่างเดือนมิถุนายน-กรกฏาคม 2556 โดยมีเป้าหมายผู้เข้าร่วมเวทีเป็นตัวแทนของภาคส่วนต่างๆ ในสังคม ได้แก่ ภาคเกษตร ภาคแรงงาน ภาคอุตสาหกรรม การบริการและการค้า เจ้าหน้าที่ของรัฐ แพทย์ พยาบาล นักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ ผู้นำชุมชน องค์กรภาคประชาชน ภาคการเมือง ผู้นำศาสนา สื่อมวลชน และอีกส่วนหนึ่งเป็นประชาชนที่สนใจจะเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดง ความคิดเห็น เพื่อร่วมกันหาแนวทางที่สร้างสรรค์ในการลดความขัดแย้ง สร้างความเข้าใจในการ อยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคม

สำหรับการจัดเวที  พูดจาหาทางออกประเทศไทย ที่จังหวัดสุรินทร์ กำหนดจัด 2 เวที ณ โรงแรมเพชรเกษม เวทีที่ 1 จัดในวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2556 และเวทีที่ 2 จัดในวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2556 โดยในช่วงเช้าจะมีการฉายวีดีทัศน์สร้างความเข้าใจร่วมกันของผู้เข้าร่วมเวที และวิทยากรเกริ่นนำความสำคัญของการพูดคุยกันในสังคม เพื่อแลกเปลี่ยน และรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนทุกภาคส่วนนำมาสู่ข้อเสนอที่เป็นทางออกของประเทศ และภาคบ่ายเป็นการแบ่งกลุ่มย่อย เพื่อให้ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ ไม่มีผิดไม่มีถูก ไม่มีการลงมติ ไม่มีแพ้ไม่มีชนะ ทุกความเห็นมีความหมายทุกคนทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเปิดรับข้อคิดเห็นที่สะท้อนจากผู้ที่รับฟังการถ่ายทอดผ่านสื่อต่างๆ ด้วย

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ข้อเสนอที่สร้างสรรค์  อันจะเป็นทางออกของประเทศไทย เพื่อนำไปปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม จากการจัดเวที พูดจาหาทางออกประเทศไทย ในครั้งนี้แล้ว ยังมุ่งหวังให้ทุกภาคส่วนในสังคมร่วมกันเผยแพร่แนวคิดที่จะช่วยกันสร้างเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็นของประชาชนอย่างกว้างขวาง เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในเวทพูดคุย (dialogue) เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันในสังคม เกิดสังคมประชาธิปไตยที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืนสืบไป




สมทรง เผือกผล /ส.ปชส.สุรินทร์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น