วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา สร้างเอกลักษณ์ การแต่งกายของข้าราชการ

ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้กำหนดการแต่งกายให้ข้าราชการ เพื่อเชิดชูเอกลักษณ์ผ้าไหมนครราชสีมา และผ้าพื้นเมืองให้โดดเด่น ตามนโยบายส่งเสริมการแต่งกายด้วยผ้าไหม

ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๔ เรื่องขอเชิญชวนให้แต่งกายชุดผ้าไหมหรือผ้าไทย และการแต่งกายด้วยเสื้อที่มีตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ โดยจังหวัดนครราชสีมา ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนทุกส่วนราชการแต่งกายไปแล้ว นั้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาพิจารณาแล้วเห็นว่า การแต่งกายมาปฏิบัติราชการของข้าราชการมีความหลากหลายและมีการแต่งกาย เครื่องแบบราชการเป็นส่วนน้อย ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย เกิดความพร้อมเพรียงและเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมไทย รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมกลุ่มอาชีพผลิตผ้าไหม ผ้าฝ้ายของชุมชนต่างๆ จึงได้ขอความร่วมมือจากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ข้าราชการ, เจ้าหน้าที่ ในสังกัด แต่งกายมาปฏิบัติราชการโดยพร้อมเพรียงกัน โดยกำหนดการแต่งกายตามวันดังนี้

๑. ทุกวันจันทร์ ให้แต่งกายชุดปฏิบัติราชการสีกากี

๒. ทุกวันอังคาร แต่งกายชุดผ้าไหมหางกระรอก ผ้าไหมโคราชสีแสดหรือสีอื่นๆ ตามความเหมาะสม

๓. ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี แต่งกายสุภาพ

๔. ทุกวันศุกร์ ใส่เสื้อ TO BE NUMBER ONE

๕. วันประชุมกรมการจังหวัดนครราชสีมาและหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัด นครราชสีมา นายอำเภอ และวันงานประเพณีสำคัญ ให้แต่งกายผ้าไหมหางกระรอกสีแสด ซึ่งเป็นผ้าเอกลักษณ์ประจำจังหวัดนครราชสีมา

ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า เมื่อทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือ ก็จะเป็นการส่งเสริมอาชีพการทอผ้า ร้านค้าตัดเย็บ และผ้าไหมหางกระรอก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เด่นของจังหวัดนครราชสีมา จะเป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น