โรงพยาบาลมหาสารคามเปิดโครงการพัฒนาระบบการคุ้มครองสิทธิประชาชนด้าน
การรักษาพยาบาลและการจัดการเรื่องร้องเรียนและแก้ไขข้อขัดแย้งเพื่อสร้าง
เครือข่ายภาคประชาชนในการรับเรื่องร้องเรียนของผู้มาใช้บริการ
11-06-56 ที่ห้องประชุมตักสิลา
โรงพยาบาลมหาสารคามเปิดโครงการพัฒนาระบบการคุ้มครองสิทธิประชาชนด้านการ
รักษาพยาบาลและการจัดการเรื่องร้องเรียนและแก้ไขข้อขัดแย้งเพื่อสร้างเครือ
ข่ายภาคประชาชนในการรับเรื่องร้องเรียนของผู้มาใช้บริการโดยมีนายแพทย์
ไพบูลย์ อัศวธนบดี รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม
ฝ่ายบริการเป็นประธานเปิดโครงการ
นายแพทย์เสน่ห์ บูรณวรศิลป์
ประธานคณะกรรมการรับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขข้อขัดแย้งโรงพยาบาลมหาสารคาม
กล่าวว่า ด้วยพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545
ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภคคือได้แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทั้งยัง
ป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นซ้ำ
ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนการฟ้องร้องในทางคดีความยุ่งยากได้
รวมทั้งไม่ขยายความขัดแย้งระหว่างประชาชนและผู้ให้บริการโรงพยาบาลมหาสารคาม
ซึ่งมีผู้มาใช้บริการจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทำให้ยังพบเหตุการณ์ไม่พึง
ประสงค์และข้อร้องเรียนอยู่
ถึงแม้ว่าโรงพยาบาลมหาสารคามจะมีการพัฒนาคุณภาพทุกด้านอย่างต่อเนื่องมาโดย
ตลอดทั้งด้านมาตรฐานวิชาชีพ ด้านระบบบริการ ด้านบุคลากร
อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม
แต่ยังพบเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์และข้อร้องเรียนจากผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก
ข้อร้องเรียนส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการสื่อสารและความไม่เข้าใจในขั้นตอนการ
บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขและประชาชนบางส่วนยังขาดความรู้เรื่องการใช้
สิทธิด้านการรักษาพยาบาลจึงทำให้เกิดข้อขัดแย้งเกิดขึ้น
ในการแก้ปัญหาดังกล่าวมีความจำเป็นต้องอาศัยสัมพันธภาพที่ดีระหว่างโรง
พยาบาลมหาสารคามและเครือข่ายภาคประชาชนและต้องมีการประชาสัมพันธ์ความรู้
ด้านสิทธิและสวัสดิการสาธารณสุข
ขั้นตอนการใช้สิทธิแก่ประชาชนเพื่อให้เกิดความร่วมมือจากเครือข่ายภาค
ประชาชนและยังเป็นการฟื้นฟูสัมพันธภาพระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณ
สุขกับประชาชน
ด้านนายแพทย์ไพบูลย์ อัศวธนบดี
รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคามฝ่ายบริการกล่าวว่าการดำเนินโครงการพัฒนา
ระบบการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชนด้านสวัสดิการการรักษาพยาบาลและการ
จัดการเรื่องร้องเรียนและแก้ไขข้อขัดแย้งของโรงพยาบาลมหาสารคามในครั้งนี้
เป็นส่วนหนึ่งของการบริการแบบมีส่วนร่วมของภาคประชาชนเป็นการสร้างเครือข่าย
รับฟังข้อเสนอแนะข้อร้องเรียนในชุมชน
เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาคุณภาพการบริการของโรงพยาบาลมหาสารคามและรักษาความ
สัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการละประชาชน
ซึ่งจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน
การจัดโครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากภาคีเครือข่าย แกนนำภาคประชาชน
ผู้นำชุมชน สื่อมวลชน
ตัวแทนองค์การบริหารส่วนตำบลและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใน
เขตอำเภอเมืองมหาสารคามจำนวนกว่า 150
คน
ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น