วันอังคารที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รพ.มหาสารคามจัดโครงการพัฒนาระบบการคุ้มครองสิทธิประชาชนด้านการรักษาพยาบาลและการจัดการเรื่องร้องเรียนและแก้ไขข้อขัดแย้ง

โรงพยาบาลมหาสารคามเปิดโครงการพัฒนาระบบการคุ้มครองสิทธิประชาชนด้าน การรักษาพยาบาลและการจัดการเรื่องร้องเรียนและแก้ไขข้อขัดแย้งเพื่อสร้าง เครือข่ายภาคประชาชนในการรับเรื่องร้องเรียนของผู้มาใช้บริการ  

11-06-56 ที่ห้องประชุมตักสิลา โรงพยาบาลมหาสารคามเปิดโครงการพัฒนาระบบการคุ้มครองสิทธิประชาชนด้านการ รักษาพยาบาลและการจัดการเรื่องร้องเรียนและแก้ไขข้อขัดแย้งเพื่อสร้างเครือ ข่ายภาคประชาชนในการรับเรื่องร้องเรียนของผู้มาใช้บริการโดยมีนายแพทย์ ไพบูลย์ อัศวธนบดี รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม ฝ่ายบริการเป็นประธานเปิดโครงการ


นายแพทย์เสน่ห์ บูรณวรศิลป์ ประธานคณะกรรมการรับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขข้อขัดแย้งโรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า ด้วยพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภคคือได้แก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทั้งยัง ป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นซ้ำ ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนการฟ้องร้องในทางคดีความยุ่งยากได้ รวมทั้งไม่ขยายความขัดแย้งระหว่างประชาชนและผู้ให้บริการโรงพยาบาลมหาสารคาม ซึ่งมีผู้มาใช้บริการจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆทำให้ยังพบเหตุการณ์ไม่พึง ประสงค์และข้อร้องเรียนอยู่ ถึงแม้ว่าโรงพยาบาลมหาสารคามจะมีการพัฒนาคุณภาพทุกด้านอย่างต่อเนื่องมาโดย ตลอดทั้งด้านมาตรฐานวิชาชีพ ด้านระบบบริการ ด้านบุคลากร อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม แต่ยังพบเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์และข้อร้องเรียนจากผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ข้อร้องเรียนส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการสื่อสารและความไม่เข้าใจในขั้นตอนการ บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขและประชาชนบางส่วนยังขาดความรู้เรื่องการใช้ สิทธิด้านการรักษาพยาบาลจึงทำให้เกิดข้อขัดแย้งเกิดขึ้น ในการแก้ปัญหาดังกล่าวมีความจำเป็นต้องอาศัยสัมพันธภาพที่ดีระหว่างโรง พยาบาลมหาสารคามและเครือข่ายภาคประชาชนและต้องมีการประชาสัมพันธ์ความรู้ ด้านสิทธิและสวัสดิการสาธารณสุข ขั้นตอนการใช้สิทธิแก่ประชาชนเพื่อให้เกิดความร่วมมือจากเครือข่ายภาค ประชาชนและยังเป็นการฟื้นฟูสัมพันธภาพระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณ สุขกับประชาชน
ด้านนายแพทย์ไพบูลย์ อัศวธนบดี รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคามฝ่ายบริการกล่าวว่าการดำเนินโครงการพัฒนา ระบบการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชนด้านสวัสดิการการรักษาพยาบาลและการ จัดการเรื่องร้องเรียนและแก้ไขข้อขัดแย้งของโรงพยาบาลมหาสารคามในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการบริการแบบมีส่วนร่วมของภาคประชาชนเป็นการสร้างเครือข่าย รับฟังข้อเสนอแนะข้อร้องเรียนในชุมชน เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาคุณภาพการบริการของโรงพยาบาลมหาสารคามและรักษาความ สัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการละประชาชน ซึ่งจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน การจัดโครงการดังกล่าวได้รับความสนใจจากภาคีเครือข่าย แกนนำภาคประชาชน ผู้นำชุมชน สื่อมวลชน ตัวแทนองค์การบริหารส่วนตำบลและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใน เขตอำเภอเมืองมหาสารคามจำนวนกว่า 150 คน



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น