วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กองทัพภาคที่ 2 ร่วมกับ ปตท.สผ. ปลูกป่าลดโลกร้อนอุทยานแห่งชาติตาดโตนจังหวัดชัยภูมิ

กองทัพภาคที่ 2 ร่วมมือกับ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (ปตท.สผ.) และอุทยานแห่งชาติตาดโตน จังหวัดชัยภูมิ ปลูกป่าลดโลกร้อน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 82 พรรษา ในปี 2556 เริ่มแรก 3 พันไร่ จากทั้งโครงการ 4 ปี ปลูกต้นไม้ให้ได้ 2 แสนไร่

พลตรีมารุต ลิ้มเจริญ ผู้บัญชาการ กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 กองทัพภาคที่ 2 ได้เป็นประธานในโครงการปลูกป่าลดโลกร้อน ที่บริเวณป่าโล้ใหญ่ อุทยานแห่งชาติตาดโตน ตำบลห้วยต้อน อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ซึ่ง ปตท.สผ. ได้ร่วมกับกองทัพบก และกรมอุทยานแห่งชาติ ได้จัดโครงการลดปัญหาโลกร้อนและป้องกันอุทกภัย การพังทลายของดิน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวดินและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติควบคู่ไปกับการ บริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ ป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้นทุกปี และเพื่อให้ประชาชนรู้จักคุณประโยชน์และโทษของการตัดไม้ทำลายป่า สำหรับ ปตท.สผ. มีโครงการปลูกป่าในทั่วประเทศ 2 แสนไร่ ใน 4 ปี ปลูกปีละ 5 หมื่นไร่ เริ่มนำร่องที่จังหวัดชัยภูมิ ในพื้นที่ป่าโล้ใหญ่ จำนวน 3 พันไร่ ใช้พันธุ์กล้าต้นไม้ที่เคยขึ้นอยู่เดิมจำนวน 9 ชนิด รวมประมาณ 5 หมื่นต้น ทั้งต้นไม้ ราชพฤกษ์ ยางนา พะยุง และไม้มีค่าชนิดต่าง ๆ จำนวนกว่า 4 หมื่นต้น

ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการ กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ได้มอบทุนการศึกษา มอบกล้าไม้ให้กับโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการปลูกป่า 15 โรงเรียน มอบป้ายบ้านโครงการเทิดไท้องค์ราชินี ที่หน่วย บชร. 2 สร้างให้ราษฎรที่ขาดแคลนในพื้นที่ตำบลท่าหินโงม 1 หลัง ตรวจเยี่ยมหน่วยทหารที่ออกตรวจรักษาโรคผู้เจ็บป่วย ก่อนที่จะร่วมกับส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ของ ปตท.สผ. กลุ่มพลังมวลชน นักเรียนในพื้นที่ปลูกป่า สร้างฝายชลอน้ำ เพื่อความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ พลตรีมารุต ลิ้มเจริญ ผู้บัญชาการ กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 กล่าวว่า ในการปลูกป่านั้นไม่ยาก แต่สิ่งสำคัญคือพวกเราทุกคนต้องร่วมกันดูแลรักษาต้นไม้ไม่ให้ตาย และช่วยกันเป็นหูเป็นตาไม่ให้ใครมาลักลอบตัดไม้ทำลายป่า โดยเฉพาะไม้พยุงซึ่งจะต้องช่วยกันรักษาเอาไว้เป็นสมบัติของแผ่นดินตลอดไป



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น