วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จ.ชัยภูมิปลูกป่าประชาอาสา 800 ล้านกล้า80พรรษามหาราชินี

ชาวจังหวัดชัยภูมิ พร้อมคณะศิษยานุศิษย์ พระราชภาวนาวราจารย์ หรือหลวงพ่อพระศรี แห่งวัดผาเกิ้ง จังหวัดชัยภูมิ ร่วมกันปลูกไม้มงคล 9 ชนิด ตามโครงการปลูกป่าประชาอาสา ปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี

นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานปลูกป่า โครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษา มหาราชินี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทบาลัย วิทยาเขตนครราชสีมา หน่วยวิทยบริการจังหวัดชัยภูมิ (วิทยาลัยสงฆ์) หลักกิโลเมตรที่ 7 ริมถนนสายชัยภูมิ หนองบัวแดง ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งพระราชภาวนาวราจารย์ หรือหล่อพ่อพระศรี รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เจ้าอาวาสวัดชัยภูมิพิทักษ์(ผาเกิ้ง) ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ ให้กับป่าเสื่อมโทรม น้อมถวายเพื่อในหลวง สำหรับปีนี้ ไม้ที่ปลูกเป็นไม้มงคล 9 ชนิด ที่นิยมปลูก เป็นต้นว่าต้นราชพฤกษ์ ชัยพฤษ์ สักทอง มะค่าโมง พะยุง ทองกราว ทองหลาง ขนุน และอื่น ๆ จำนวน 4 พันต้น บนพื้นที่ในวิทยาลัยสงฆ์ 20 ไร่ เพื่อให้เป็นสวนป่าที่ร่มรื่น ให้เป็นสวนพฤกษชาติ เหมาะกับการปฎิบัติธรรม โดยได้รับความร่วมมือด้วยดีจากหน่วยงานต่างๆ ในอำเภอ รวมถึงลูกศิษย์พระราชภาวนาวราจารย์ หรือหลวงพ่อพระศรีแห่งวัดผ่าเกิ้ง และประชาชนในพื้นที่ ร่วมปลูกป่ากันเป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่าโครงการปลูกป่าประชาอาสาในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ได้
ทำโครงการไป 620 ไร่ แต่จากความร่วมมือขอประชาชนในทุกพื้นที่คาดว่าจะพื้นที่ป่าไม้เพิ่มไม่น้อย กว่า 1 พันไร่ ส่วนที่จะได้รับการสนับสนุนพันธ์กล้าไม้จาก กปอ.ปลูกในพื้นที่ 6 พัน 200 ไร่ อยู่ในระหว่างเตรียมพื้นที่ ในการป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่ม จะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด ส่วนพื้นที่ใดได้รับการผ่อนผันตามมติของคณะรับมนตรี จะมีการเร่งเจรจาทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพื่อเอาผืนป่าคืน ซึ่งกำลังทำอยู่ในพื้นที่อุทยานตาดโตน อ.เมืองชัยภูมิ
 



สุระพงค์  สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น