วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม จัดเวทีเสวนาอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลลดต้นทุนการผลิตข้าว

สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม จัดเวทีเสวนาอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน(อกม.) จังหวัดมหาสารคาม และบุคคลากรในสังกัด กว่า ๒,๐๐๐ คน ร่วมขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลโครงการลดต้นทุนการผลิตข้าว ให้พร้อมเดินหน้าโครงการทันที วันนี้

(09-07-56) ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ ๘o พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคามสำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม จัดเวทีเสวนาอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน(อกม. )จังหวัดมหาสารคามโดยมีนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเป็นประธาน ร่วมขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลโครงการลดต้นทุนการผลิตข้าว

อาสาสมัครเกษตร เป็นบุคคลที่นับวันจะมีความสำคัญและมีบทบาทมากยิ่งขึ้นในก้านการพัฒนาการ เกษตรและการขับเคลื่อนภารกิจกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนโยบายรัฐบาล อันเนื่องมาจากการปรับลดอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ภาครัฐลง ตามนโยบายการปฏิรูประบบราชการ ในขณะที่เกษตรกรซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศยังคงต้องการความช่วยเหลือ และการบริการจากภาครัฐในด้านต่าง ๆ อย่างทั่วถึงเพื่อความมั่นคงในการประกอบอาชีพและรายได้ที่เพียงพอ อาสาสมัครเกษตรจึงมีความสำคัญที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานและสนับสนุนการ ปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รวมทั้งการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งด้านการถ่ายทอดความรู้ การให้บริการ และอื่นๆ

โครงการลดต้นทุนการผลิตข้าว ที่อาสาสมัครเกษตรจะต้องเข้าใจแนวทางในการปฏิบัติงานให้เป็นไปในทิศทางตาม ที่รัฐบาลได้กำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนสำคัญเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ตามมาตรการลดต้นทุนการผลิตข้าว ๖ ข้อ คือ ๓ ต้องทำ ประกอบด้วย ต้อง ปลูกข้าวไม่เกิน ๒ ครั้งต่อปี ต้อง ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ต้อง ทำบัญชีฟาร์ม และ ๓ ต้องลด ประกอบด้วย ลด อัตราเมล็ดพันธุ์ข้าว ลด การใช้ปุ๋ยเคมีไม่ถูกต้อง และลด การใช้สารเคมี โดยมีอาสาสมัครเกษตรกรหมู่บ้านเข้ารวมงานกว่า ๒,๐๐๐ คน



 

                                                    ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น