วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ป.ป.ช.จังหวัดนครราชสีมา จัดโครงการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยุคใหม่ใส่ใจจริยธรรม

ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า ป.ป.ช.จังหวัดนครราชสีมา จัดโครงการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยุคใหม่ใส่ใจจริยธรรม มุ่งหวังเสริมสร้างให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับท้องถิ่นและข้าราชการ ส่วนท้องถิ่นมีกระบวนทัศน์ และค่านิยมในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อตรง

นายพิเชษฐ์ พุ่มพันธ์ ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เขตพื้นที่ 3 (นครราชสีมา) หรือ ป.ป.ช.3 กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาการขาดจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความถูกต้อง ความโปร่งใส และการตรวจสอบได้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความไม่ซื่อสัตย์สุจริต และการคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนตนมากกว่าผลประโยชน์ส่วนรวมและผลประโยชน์ของ ประเทศชาติ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ได้มีบทบัญญัติเกี่ยวกับจริยธรรมดำเนินการด้านจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมือง และเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นการเฉพาะ ซึ่งกำหนดให้มีการจัดทำประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ นอกจากจะมีการบังคับใช้ประมวลจริยธรรมแล้วสิ่งที่สังคมไทยควรหันมาให้ความ ตระหนักก็คือ การส่งเสริมจิตสำนึกด้านจริยธรรมควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐได้ถือปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นองค์กรที่ถูกจับตามองจากสังคมไทย เนื่องจากมีการบริหารจัดการตนเอง และผู้นำท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้ง มีผลประโยชน์ที่ได้จากการดำเนินการบริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมีความเชื่อมโยงกับประชาชนในพื้นที่โดยตรง บางครั้งเกิดการผูกขาดอำนาจและผลประโยชน์ของบุคคลเฉพาะกลุ่ม แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกจำนวนมากที่มีการ บริหารจัดการที่ดี สร้างคุณาประโยชน์ให้แก่ประชาชนในพื้นที่มากมาย สำนักส่งเสริมมาตรฐานจริยธรรม สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในด้านการส่งเสริมจริยธรรม จึงได้จัดทำโครงการ "องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยุคใหม่ใส่ใจจริยธรรม” โดยจัดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นและฝ่ายข้าราชการประจำ เข้ารับการอบรม เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีจิตสำนึก ทัศนคติ และพฤติกรรมที่ดี สามารถปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำได้อย่าง เต็มกำลังความสามารถ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประเทศ ชาติต่อไป


โครงการ "องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยุคใหม่ใส่ใจจริยธรรม” มุ่งหวังที่ดำเนินโครงการให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ โดยอาศัยความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายการดำเนินงานในพื้นที่ อาทิเช่น สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัด สำนักงานจังหวัด ฯลฯ ในการดำเนินโครงการ เพื่อเกิดความร่วมมือกับเครือข่ายการดำเนินงานด้านการส่งเสริมจริยธรรม ตลอดจนเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันเพื่อเกิดแรงผลักดันในการขับเคลื่อนงาน ด้านจริยธรรมจากหลายองค์กร โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ เขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ที่ เชียงใหม่ เขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ที่ นครราชสีมา และเขตพื้นที่ภาคใต้ ที่ ภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น