วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ขับเคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

สำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุดรธานีจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนแผน สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมพลังความร่วมมือของทุกภาคส่วน ไปสู่การปฏิบัติในระดับจังหวัดอุดรธานี

สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2552 เห็นชอบและประกาศใช้แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2552-2556) โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนไปสู่การปฏิบัติ ด้วยการแปลงแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไปสู่แผนบริหารราชการแผ่นดิน แผนปฏิบัติราชการกระทรวง ทบวง กรม แผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนแผนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง แล้วจัดทำเป็นโครงการ/กิจกรรม เพื่อรองรับการดำเนินภารกิจ แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมาในปี พ.ศ.2552-2554 จังหวัดอุดรธานี เห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว โดยมีการขับเคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติฉบับที่ 2 อย่างจริงจังต่อเนื่องมาโดยตลอด

ในการดำเนินการในวันนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้จัดสรรงบประมาณให้แก่จังหวัดเพื่อจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับ เคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมพลังความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน และแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ การส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของการนำแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติฉบับ ที่ 2 มากำหนดเป็นกรอบแนวทางการส่งเสริม ปกป้อง คุ้มครองสิทธิมนุษยชนให้แก่ประชาชนและเป็นการขยายผลต่อเนื่องในการนำแผน สิทธิมนุษยชนแห่งชาติไปแปลงสู่แผนพัฒนาของหน่วยงานต่างๆโดยคำนึงถึงมิติด้าน สิทธิมนุษยชนซึ่งต้องอาศัยการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนให้เกิดผลเป็น รูปธรรม
ในการประชุมวันนี้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน 4 ประเด็น อาทิ การสร้างความตระหนักและร่วมเรียนรู้ในเรื่องสิทธิมนุษยชน สาระของแผนสิทธิมนุษยชนห่งชาติ ฉบับที่ 2 การแปลงแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ 2 ในปี พ.ศ.2552-2556 ไปสู่การปฏิบัติของหน่วยงานภายในจังหวัด และการติดตามและรายงานผลการปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติฉบับที่ 2 ในปี พ.ศ.2552-2556 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานราชการสังกัดกระทรวงต่างๆ ในจังหวัด ภาคเอกชน ภาคประชาชนรวม 100 คน



ทีมข่าวส.ปชส..อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น