วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มทส. สมัย 3

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า ซึ่งครบวาระดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) สมัยที่ 2ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม 2552 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2556 ให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มทส. ต่อในสมัยที่ 3 อีกวาระหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2556 ตามประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า นับเป็นบุคคลที่มีผลงานดีเด่นด้านการพัฒนาการศึกษามาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เป็นบุคคลที่มีความเป็นผู้นำและเป็นนักบริหารสถาบันอุดมศึกษาที่มีสัมฤทธิผล ในการปฏิบัติภารกิจสูงยิ่ง เป็นที่ประจักษ์ชัด ด้วยการนำพามหาวิทยาลัยก้าวไกลสู่เวทีระดับชาติและนานาชาติ ได้รับการประกาศให้เป็น เป็น 1 ใน 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ เป็น 1 ใน 14 มหาวิทยาลัยไทยที่มีผลงานวิจัยสู่ระดับนานาชาติสู่ความเป็น World Class University นอกจากนี้ ยังมีแนวทางการบริหารงานโดยได้น้อมนำแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว ที่มุ่งจะพัฒนาท้องถิ่น ชุมชน และสังคม โดยการประกาศตัวเป็น "สถาบันคู่เคียงสังคม” ด้วยการนำองค์ความรู้ งานวิจัย รวมถึงนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่พัฒนาโดยบุคลากรของมหาวิทยาลัย "จากหิ้ง ลงสู่ห้าง” นำไปสู่การขยายผลต่อในภาคส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ทั้งภาคชุมชน สังคม รวมถึงภาคการผลิตและอุตสาหกรรมต่าง ๆ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ในฐานะที่ มทส. ได้ปวารณาตัวว่าเป็นมหาวิทยาลัยชุมชน มหาวิทยาลัยท้องถิ่น มหาวิทยาลัยระดับภูมิภาค มหาวิทยาลัยระดับชาติ และมหาวิทยาลัยนานาชาติ ที่มุ่งผลิตบุคลากรในระดับสูงทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นบัณฑิตพร้อมใช้โดยการนำสหกิจศึกษามาเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร มุ่งพัฒนา มทส. ให้เป็นที่พึ่งของสังคมไทย เป็นมหาวิทยาลัยแห่งนวัตกรรม เลิศล้ำวิชาการ เชื่อมประสานสู่สากล
 

ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อดีตเคยดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) 2 วาระ ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแห่งประเทศไทย (ทอมก.) นายกสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) นายกเครือข่ายพัฒนาวิชาชีพอาจารย์ และองค์กรระดับอุดมศึกษาแห่งประเทศไทย ประธานสมาคมมหาวิทยาลัยแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (AUAP) ประธานสมาคมสถาบันการศึกษาขั้นอุดมแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกฉียงใต้ ประจำประเทศไทย (สออ. ประเทศไทย / ASAIHL, Thailand) ฯลฯ ปัจจุบันมีบทบาทหน้าที่ในหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ หลายแห่ง อาทิ ประธานคณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ก.ก.ม.ท.) เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น