วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หนองคาย จับปลาบึกยักษ์ส่งเข้าพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ

เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหนองคาย ช่วยกันจับปลาบึก น้ำหนัก 80 ก.ก. นำไปอนุบาล ก่อนส่งเข้าจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย เจ้าของปลาเผยเลี้ยงมากว่า 20 ปี อยากให้ชาวหนองคายได้เห็นปลาบึกยักษ์

วันนี้ (3 ก.ค. 56) นายจักรพงษ์ นนท์ไทย รักษาการผู้ช่วยผู้จัดการพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย ได้นำเจ้าหน้าที่จับปลาบึก ที่สระน้ำหลังบ้านของนายดม อินทะราช อายุ 78 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 8 บ้านแจ้งสว่าง  ต.หนองกอมเกาะ อ.เมือง จ.หนองคาย โดยเป็นปลาบึกขนาดความยาวประมาณ 120 เซนติมตร น้ำหนัก 80 ก.ก. ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ซื้อปลาบึกตัวนี้ต่อจากนายดม เจ้าของปลา ในราคา ก.ก.ละ 200 บาท แล้วนำไปอนุบาลไว้ยังบ่ออนุบาลภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ให้ปลาบึกได้ปรับสภาพ ก่อนจะนำไปไว้ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย ภายในวิทยาเขตหนองคาย
นายดม อินทะราช เจ้าของปลาบึก กล่าวว่า ซื้อปลาบึกมาเลี้ยงเมื่อ 20 ปีก่อน ขนาดตัวประมาณ 1 ฟุต จำนวน 6 ตัว ตอนนี้เหลือเพียงตัวเดียว และเคยไปดูปลาที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหนองคาย มีปลาบึกอยู่แต่ตัวเล็ก บางตัวก็มีเพียงโครงสร้างปลาบึกสต๊าฟไว้ จึงอยากให้ปลาบึกที่ตนเลี้ยงไว้ ไปโชว์ให้ชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวได้เห็นปลาบึกยักษ์ที่ยังมีชีวิต จึงได้ติดต่อเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำมาจับปลาบึกไป

นายจักรพงษ์ นนท์ไทย รักษาการผู้ช่วยผู้จัดการพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า การจับปลาบึกครั้งนี้ เนื่องจากชาวบ้านได้แจ้งความประสงค์ให้ทางพิพิธภัณฑ์ฯ ให้นำปลาที่เลี้ยงไว้ ไปจัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์ โดยช่วงแรกจะปล่อยไว้ในบ่ออนุบาลเพื่อคัดกรองโรค และให้ปลาปรับสภาพ แล้วจะนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ฯ ในวันแม่แห่งชาติที่จะถึงนี้

สำหรับพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย เปิดให้ชมทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. มีปลาหลากหลายสายพันธุ์ มีตู้จัดแสดงถึง 80 ตู้ ทั้งปลาน้ำจืดและน้ำเค็มโดยเฉพาะปลาน้ำจืด ที่เป็นปลาในแม่น้ำโขง ขณะนี้มีปลาบึกขนาดใหญ่จัดแสดงถึง 20 ตัว ซึ่งพิพิธภณฑ์สัตว์น้ำจังหวัดหนองคาย ถือเป็นแหล่งศึกษาระบบนิเวศน์ในแม่น้ำโขงและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดหนองคาย




สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย
จุมพล สายแวว/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น