วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ปศุสัตว์หนองคายตรวจหาวัณโรคในวัว

ปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย ตรวจหาวัณโรคในวัว หลังจากพบที่จังหวัดสุรินทร์ เผยสถานการณ์ด้านชายแดนหนองคายยังปกติ มีการตรวจหาโรคในสัตว์เป็นประจำ แนะเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ควาย หมั่นสังเกตอาการหากพบสัตว์เลี้ยงซึม ผอม ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

วันนี้ (3 ก.ค. 56) นายคมวุฒิ ธรรมสาร์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย ได้ออกตรวจวัวที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย หลังจากที่มีการพบควายในสถานีวิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์สุรินทร์ ป่วยด้วยเชื้อวัณโรคทีบี ซึ่งในครั้งนี้ได้ใช้วิธีการฉีดแอนติเจน น้ำยาทดสอบโรคทีบี  เข้าไปในหนังใต้โคนหางของวัวเพศเมีย อายุ 2 ปี อยู่ในระยะเจริญพันธุ์ จากนั้นหากวัวมีเชื้อวัณโรคจะแสดงอาการภายใน 72 ชั่วโมง โดยบริเวณที่ฉีดแอนติเจนเข้าไปจะบวมแดงอย่างเห็นได้ชัด

นายคมวุฒิ กล่าวว่า ปศุสัตว์จังหวัดหนองคายได้ดำเนินการตรวจสอบวัว ควาย ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวัว ควาย พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ อายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงพบเชื้อวัณโรคทีบีนี้ได้ แต่ที่ผ่านมายังไม่พบโรค ซึ่งวัว และควาย สามารถได้รับเชื้อวัณโรคทีบีได้เท่าเทียมกัน และหากพบวัว ควาย ติดเชื้อวัณโรคทีบี จะมีอาการซูบ ผอม ไอแห้งๆ แต่ตัวที่แสดงอาการเหล่านี้จะไม่น่ากลัวเท่าวัว ควายที่ อมโรค แต่ยังไม่แสดงอาการออกมา ซึ่งจะเป็นตัวแพร่เชื้อไปยังวัว ควายตัวอื่น เป็นการระบาดจากสัตว์สู่สัตว์ และสามารถแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน และจากคนสู่คนได้ ด้วยวิธีการสัมผัส และหายใจรดกัน ดังนั้นเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ควาย ควรหมั่นสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยง หากพบอาการดังกล่าวให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบ หรือหากมีวัว ควายที่เตรียมจะเข้าสู่การเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ให้ตรวจหาเชื้อก่อน จึงจะสามารถป้องกันโรคและลดความเสี่ยงของวัณโรคทีบีได้

อย่างไรก็ตาม โรควัณโรคทีบีในวัวและควายนั้น ถือเป็นโรคประจำถิ่น กรณีที่ จ.หนองคาย เป็นจังหวัดชายแดนติดต่อกับประเทศลาว การนำสัตว์ออกนอกประเทศ ส่วนใหญ่เป็นลักษณะนำส่งออกจากไทยไปประเทศลาว และต้องผ่านการตรวจโรคก่อนทุกครั้ง จึงสามารถควบคุมโรคได้ ระดับความรุนแรงของโรคจะน้อยกว่า ไข้หวัดนก




สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย
จุมพล สายแวว/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น