วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รองผู้ว่าฯมหาสารคามกวดขันไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าอันตรายหน้าโรงเรียน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ขอความร่วมมือผู้บริหารสถานศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รณรงค์และกวดขันไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าที่เป็นอันตรายบริเวณหน้าโรงเรียน เช่น ของเล่นชนิดพองตัวเมื่อแช่น้ำ ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ และอาหารใช้น้ำมันทอดซ้ำ หากตรวจพบสารอันตราย ต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

นายธวัช สุระบาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค แจ้งว่า ปัจจุบันที่บริเวณหน้าโรงเรียน มักมีการจำหน่ายสินค้า ซึ่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคมีคำสั่งห้ามขาย เช่น ของเล่นชนิดพองตัวเมื่อแช่น้ำ หรือตัวดูดน้ำ ที่ใช้ชื่อสินค้าว่า น้ำตานางเงือกหรือเบบี้คริสตัล ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ หรือ ลูกโป่งพลาสติก หรือ blowing ballon อุปกรณ์ไฟฟ้าช๊อตสำหรับแกล้งคน และสินค้าอื่นที่อาจเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภคที่เป็นเด็ก รวมไปถึงอาหารที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ ลูกชิ้น ไส้กรอก และขนมที่มีสีฉูดฉาด ที่อาจใส่สีสังเคราะห์ จึงขอความร่วมมือให้สถานศึกษา ได้มีการรณรงค์และกวดขันไม่ให้มีการจำหน่ายสินค้าที่เป็นอันตราย บริเวณหน้าโรงเรียน ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

ทั้งนี้ หากพบมีการจำหน่ายสินค้าต้องห้าม หรือสินค้าอื่น ที่อาจเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในกรณีที่เป็นผู้ผลิตที่ขาย หรือเป็นผู้สั่ง หรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในกรณีที่ตรวจพบการจำหน่ายของเล่นที่ไม่ได้มาตรฐาน ตามที่สำนักงานมาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรมกำหนด หรือสินค้าประเภทขนม อาหารทอด ปิ้ง ย่าง หลากหลายชนิด ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภค หรือเด็กนักเรียน สามารถพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จังหวัดมหาสารคาม ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม โทรศัพท์หมายเลข 0 4377 7356



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น