วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค และมอบประกาศนียบัตรแก่พระภิกษุสามเณร ณ วัดมหาชัย จังหวัดมหาสารคาม

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เสด็จเป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค และมอบประกาศนียบัตรประโยค1-2 แก่พระภิกษุสามเณร ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนตะวันออกภาค 8-9 ณ วัดมหาชัย พระอารามหลวงจังหวัดมหาสารคาม
 
ที่วัดมหาชัย พระอารามหลวง จังหวัดมหาสารคาม สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค และมอบประกาศนียบัตรประโยค1-2 แก่พระภิกษุสามเณร ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนตะวันออกภาค 8-9 โดยมีนายธวัช สุระบาล รองผู้ว่าราชการมหาสารคาม ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่และประชาชนถวายการต้อนรับ สําหรับพระภิกษุสามเณรที่เข้ารับมอบพัดเปรียญธรรม 3 ประโยค และเปรียญธรรมประโยค 1-2 จำนวนรวม 828 รูป จากนั้นนายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผู้อำนวยการส่วนกิจการคณะสงฆ์ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงาน เลขาธิการมหาเถรสมาคม กล่าวอาราธนาพระเถรานุเถระ และเรียนเชิญข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เข้าถวายสักการะสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ นายอำนาจ บัวศิริ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถวายรายงานโดยสรุปใจความสําคัญว่า เนื่องจากพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา ประจำปีพุทธศักราช 2556 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินทรงตั้งเปรียญธรรม 6 ประโยค จำนวน 158 รูป และเปรียญธรรม 9 ประโยค จำนวน 65 รูป รวม223 รูป เมื่อวันที่23 พฤษภาคม 2556 ณ พระอุโบสถวัดพระ-ศรีรัตนศาสดาราม ส่วนพระภิกษุสามเณรที่สอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค มีพระบรมราชานุญาตถวาย ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ประกอบพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ประโยค ในโอกาสอันสมควร บัดนี้ เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้โปรดมีบัญชาให้ประกอบพิธีทรงตั้งเปรียญธรรม 3 ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนตะวันออกณ วัดมหาชัย พระอารามหลวง อำเภอเมืองจังหวัดมหาสารคาม
 
การศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี คือการเรียนการสอนรวมถึงการศึกษาค้นคว้าจดจำ และการทำความเข้าใจบรรดาคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ ที่ได้ถูกจารึกไว้เป็นภาษาบาลี การศึกษาภาษาบาลีของพระภิกษุสามเณร จึงนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความมั่นคงของพระพุทธศาสนาในประเทศไทย ปัจจุบันการศึกษาของพระภิกษุสามเณร ได้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น มีโอกาสศึกษาระดับอุดมศึกษา จากสถาบันการศึกษาพระพุทธศาสนาในประเทศ ดั้งนั้น ในปีพุทธศักราช ๒๕๔๗ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์เอกอัครศาสนูปถัมภก ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้จัดตั้งโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย โดยได้พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนเริ่มแรก และทรงรับเป็นนายกกิตติมศักดิ์ของโครงการทุนเล่าเรียนหลวง เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้พระภิกษุสามเณรได้มีโอกาสศึกษาในระดับอุดมศึกษา จากสถาบันการศึกษาพระพุทธศาสนาในประเทศ นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่การศึกษาของคณะสงฆ์ไทย ในวันนี้
 
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้นิมนต์พระภิกษุสามเณร ที่สอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค ในเขตปกครองคณะสงฆ์หนตะวันออกและพระภิกษุสามเณรที่สอบได้ประโยค 1-2 จำนวนรวม 828 รูป มาเข้ารับการทรงตั้งเปรียญธรรมและเข้ารับประกาศนียบัตรประโยค 1-2 จากนั้นได้มีพิธีมอบพัดเปรียญธรรม ๓ ประโยค มอบประกาศนียบัตรประโยค 1-2 และกล่าวสัมโมทนียกถาตามลําดับ
 
 
 
 
ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น