วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นายกรัฐมนตรีเปิดโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร ระยะที่ ๒ ก้าวสู่ ๔,๐๐๐,๐๐๐ บัตร ที่จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ (๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๖) ที่ผ่านมา ที่โรงเรียนบ้านโนนศิลา ต.ถลุงเหล็ก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ นายกรัฐมนตรี (นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) เป็นประธานเปิดโครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกร ระยะที่ ๒ ก้าวเข้าสู่ ๔,๐๐๐,๐๐๐ บัตร โดยมีเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง กว่า ๒๐,๐๐๐ คน เข้าร่วมงาน โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบบัตรสินเชื่อเกษตรกรให้แก่ตัวแทนเกษตรกรลูกค้า ลำดับที่ ๒,๐๐๐,๐๐๑ และมอบบัตรสินเชื่อเกษตรกรให้ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรอาชีพอื่น ๆ เช่น ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ประมง เป็นต้น พร้อมมอบเงินคุ้มครองประกันชีวิตแก่ตัวแทนเกษตรกรผู้ถือบัตรด้วย

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการบัตรสินเชื่อเกษตรกรเป็นนโยบายที่รัฐบาลต้องการสนับสนุนให้เกษตรกร สามารถจัดหาปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพและราคาที่เป็นธรรม เพื่อลดต้นทุนการผลิตและแบ่งเบาภาระด้านการเงินของเกษตรกร ทำให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกรวดเร็วขึ้น ซึ่งในระยะแรกได้ดำเนินการจัดทำบัตรสินเชื่อเกษตรกรจำนวน ๒ ล้านใบ ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวก่อน เพื่อให้สามารถจัดหาปัจจัยการผลิตที่จำเป็น เช่น เมล็ดพันธุ์ข้าว ปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช และน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนในระยะที่ ๒ ได้ขยายการจัดทำบัตรสินเชื่อไปยังเกษตรกรทุกอาชีพการผลิต ทั้งเกษตรกรผู้ปลูกพืชหลัก ได้แก่ ยางพารา อ้อย ข้าวโพด มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ลำไย และประกอบอาชีพประมง ปศุสัตว์ เป็นต้น ทั้งได้ขยายสิทธิประโยชน์ของบัตรให้สามารถจัดซื้อปัจจัยการผลิตอื่น ๆ ได้หลากหลายและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้บัตรสินเชื่อเกษตรกรเป็นบัตรที่ให้มากกว่าสินเชื่อ เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงให้กับพี่น้องเกษตรกรไทย ทั้งหลักประกันด้านการผลิต หลักประกันความมั่นคงในชีวิต และหลักประกันทางการเงิน โดยมั่นใจว่า ไม่เป็นการเพิ่มภาระหนี้ให้เกษตรกร แต่จะช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากเดิม
 
สำหรับผลการดำเนินงานของ ธ.ก.ส.บุรีรัมย์ มีเป้าหมายในการมอบบัตรสินเชื่อให้เกษตรกร จำนวน ๑๓๘,๖๐๐ ใบ ส่งมอบให้เกษตรกรแล้ว ๙๒,๙๐๐ ใบ วงเงินที่เกษตรกรใช้รูดซื้อปัจจัยการผลิต ๓๔๕ ล้านบาท
 
 
 
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น