วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

มทส. จับมือ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ร่วมสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ สู่เยาวชน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อร่วมกันส่งเสริม พัฒนานวัตกรรมการสอนและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี แก่นักเรียน นักศึกษา อาจารย์ และประชาชนทั่วไป โดยใช้ศักยภาพด้านบุคลากรและทรัพยากรของแต่ละหน่วยให้เกิดประโยชน์สูงสุด

(16 กรกฎาคม 2556) เวลา 13.00 น. ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ร่วมกับ ดร.พิสัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อร่วมกันส่งเสริม พัฒนาการสอน และเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การพัฒนาบุคลากร โดยร่วมกันนำทรัพยากรแหล่งเรียนรู้ การจัดกิจกรรมเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวด ล้อม ให้เกิดประโยชน์สูงสุดสู่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ภายใต้ฐานคิดสู่สังคมอุดมปัญญาด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี                
ศาสตราจารย์ ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดี มทส. กล่าวว่า "จากการที่ มทส. ได้จัดตั้งอุทยานเรียนรู้สิรินธร เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และบริการวิชาการสู่สังคม อีกทั้งจากศักยภาพด้านบุคลากร องค์ความรู้ และด้านอาคารสถานที่ซึ่งสามารถรองรับมหกรรมการแสดงนิทรรศการขนาดใหญ่ทั้ง ระดับชาติและนานาชาติมาแล้วหลายครั้ง ความร่วมมือระหว่าง มทส. กับ อพวช. จึงเกิดขึ้นโดยมีแนวทางดำเนินการภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือ ในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรม นิทรรศการ การพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งเผยแพร่ผลการดำเนินงานและประชาสัมพันธ์กิจกรรมของทั้งสองฝ่ายสู่ สาธารณะ การสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการระหว่างกันและแก่เครือข่ายสถานประกอบการ โดยการแลกเปลี่ยนวิทยากรในการให้ความรู้ด้านต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการร่วมใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดประโยชน์และบรรลุ วัตถุประสงค์ตามที่ตั้งไว้ โดยมีระยะเวลาดำเนินการเป็นเวลา 3 ปี ถือเป็นโอกาสอันดีอีกครั้งที่จะได้ร่วมกันบริการวิชาการ สร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ ตนคิดว่า การที่ มทส. กับ อพวช. ลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะมีส่วนสำคัญในการช่วยกระตุ้น สร้างบรรยากาศการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์แก่เยาวชน รวมถึงเป็นการสร้างโอกาสให้เข้าถึงนวัตกรรมสื่อด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ดีอีกทางหนึ่งด้วย”
ดร.พิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า "เป็นที่ทราบกันดีว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ การส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษา ตลอดทั้งประชาชนเกิดความรู้ความเข้าใจ มีทักษะกระบวนการคิดแบบวิทยาศาสตร์ จึงเป็นรากฐานสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ โดยในปัจจุบันได้มีนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ และกิจกรรมที่ช่วยเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ สู่นักศึกษาและประชาชนได้อย่างน่าสนใจเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอนาคต อพวช. ในฐานะองค์กรที่มีภารกิจในการพัฒนาและสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ให้ กับประชาชน ทั้งยังมีสื่อการเรียนรู้ และบุคคลากรที่ส่งเสริมให้เกิดการสื่อสารวิทยาศาสตร์ การร่วมมือกับ มทส. ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งสร้างและพัฒนาบัณฑิตให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หวังว่าคงจะได้ร่วมกันพัฒนานวัตกรรมสื่อ กิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และกระตุ้นในการปลูกจิตวิทยาศาสตร์ให้กับสังคม โดยถือเป็นโอกาสอันดีที่ทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมกันสนับสนุนให้เกิดการวิจัยด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ และร่วมกันพัฒนาบุคคลากรเพื่อร่วมกันพัฒนาสังคมให้มีกระบวนการคิดแบบวิทยา ศาสตร์ อันจะเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น