วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ศูนย์ฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสำรวจพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมเร่งปฏิบัติการฝนหลวง

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ บินสำรวจพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังพบว่ามีปริมาณฝนตกในพื้นที่น้อยมาก ก่อนจะเร่งปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนโดยด่วน
 
ที่โรงเรียนนาจำปา ตำบลนาจำปา อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ นายปนิธิ เสมอวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมเจ้าหน้าที่ได้นำเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่เบื้องต้น ก่อนที่จะเข้าทำฝนหลวงในพื้นที่ เนื่องจากได้รับการแจ้งขอความช่วยเหลือ ให้เร่งช่วยเหลือทำฝนหลวงในพื้นที่ พร้อมได้พบปะกับพี่น้องประชาชนชาวอำเภอดอนจานและชี้แจงการทำงานของศูนย์ ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจากการบินสำรวจภาพทั่วไปพบว่าในปีนี้มีฝนตกตามธรรมชาติน้อยมาก ทำให้พื้นที่ทางการเกษตรไม่มีน้ำไปเลี้ยงต้นข้าวที่ได้หว่านหรือปักดำไว้ ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือรับผิดชอบ 20 จังหวัด แต่มีข้อจำกัด คือนักบินมีจำนวนน้อย เพราะย้ายไปอยู่ภาคเอกชนจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ปฏิบัติตลอด เว้นวันเสาร์-อาทิตย์ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน
 
ด้านนายจเร ขวัญเกิด นายอำเภอดอนจาน กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ทั้ง 5 ตำบลของอำเภอดอนจานหลังเกิดปัญหาฝนทิ้งช่วง ฝนตกบ้างเล็กน้อย ทำให้ปริมาณน้ำในนาข้าวมีเล็กน้อย ดินแห้ง ทางอำเภอดอนจานได้ประสานศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออเฉียงเหนือเข้าดู พื้นที่ เพื่อเร่งปฏิบัติการช่วยเหลือเร่งด่วนเพราะพี่น้องชาวนาจะเสียโอกาสในการทำ นาในปีนี้
 
นายบุญเลี้ยงการรัตน์ นายกองการบริหารส่วนตำบลนาจำปา กล่าวว่า พี่น้องเกษตรกรทั้งนาข้าว ยางพารา เดือดร้อนมาก เนื่องจากมีฝนตกน้อยมากในพื้นที่ จึงขอฝากความหวังสุดท้ายไว้ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หากมีฝนตกในพื้นที่ก็ทำให้ชาวนามีน้ำในการทำนา ปลูกยางพารา ช่วยให้มีข้าวกิน มีรายได้เพิ่มขึ้น
 
 
 
 
ดวงใจ หงษ์จันทร์ ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น