วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านเหล็ก ตำบลเหนือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ แห่นางแมวขอฟ้าขอฝน

ชาวบ้านเหล็ก หมู่ 10,12 ตำบลเหนือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ทำพิธีแห่นางแมวตามความเชื่อแต่โบราณ เพื่อขอให้ฝนตก หลังฝนตกเล็กน้อยเท่านั้น คลองชลประทานก็ไม่มีน้ำ

ที่วัดสว่างอรุณบ้านเหล็ก ตำบลเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ นายประทวน สนอุทา กำนันตำบลเหนือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยชาวบ้านเหล็กหมู่ที่ 10, 12 ทำพิธีแห่นางแมวขอฝน ตามความเชื่อมาแต่โบราณหลังพื้นที่ตำบลเหนือฝนไม่ค่อยตก หรือฝนบ้างเล็กน้อย ทำให้ชาวนาไม่มีน้ำทำนา โดยมีพระอธิการสมศรี สุปฺนโน เจ้าอาวาสทำพิธีปะพรมน้ำพระพุทธมนต์ ก่อนชาวบ้านจะแห่นางแมวไปตามถนนรอบหมู่บ้าน สำหรับการแห่นางแมวครั้งนี้ใช้ชาวบ้านเชื่อว่าต้องใช้แมว 99 ตัว เพื่อให้ฝนตกลงมา จึงใช้แมวในหมู่บ้านที่จำนวน 1 ตัว ส่วนอีก 98 ตัว ใช้กระดาษวาดเป็นรูปแมวแทน และชาวบ้านก็หวังว่าเมื่อมีแห่นางแมวแล้ว จะทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่ตำบลเหนือ

นายประทวน สนอุทา กำนันตำบลเหนือ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ตำบลเหนือ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ตั้งแต่ปลายปี 2555 มีฝนตกบ้างประปราย แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาบ้างเล็กน้อย แต่ไม่เพียงพอสำหรับการทำนา และคลองชลประทานก็ไม่มีน้ำ เนื่องจากเขื่อนลำปาวมีน้ำไม่เพียงพอที่จะปล่อยให้กับประชาชนได้ และจากความเชื่อของชาวบ้านเหล็ก ตำบลเหนือ ที่มีมาแต่โบราณจึงได้ทำพิธีแห่นางแมว ขอน้ำ ขอฝน จากเทวดา หากเมื่อแห่นางแมวแล้วเกิดฝนตกลงมา ก็จะช่วยให้ชาวบ้านที่ทำนามีน้ำได้ปักดำ โดยพิธีแห่นางแมวตามความเชื่อจะใช้แมวจำนวน 99 ตัว ซึ่งในหมู่บ้านที่มีอยู่จำนวนมาก แต่ใช้แมวจริงเพียง 1 ตัว ส่วนที่เหลือใช้แมวกระดาษแทน ถือว่าเป็นครั้งแรกของบ้านเหล็กที่ได้ทำพิธีแห่นางแมวขอฝน
 



ดวงใจ หงษ์จันทร์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น