วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รายงานพิเศษ... ประเพณีบุญซำฮะจังหวัดมหาสารคาม

บุญซำฮะ จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการชำระล้างสิ่งสกปรก รกรุงรังออกจาก บ้านเรือน ที่อยู่อาศัย ร่างกาย จิตใจให้สะอาด สดใส โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ริเริ่มจัดงานประเพณีบุญซำฮะขึ้นเป็นครั้งแรก หวังให้ชาวมหาสารคามร่วมกันสร้างบุญ ชำระกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ ติดตามได้จากรายงาน......

ในฮีตสิบสองกล่าวไว้ว่า เมื่อถึงเดือนเจ็ดให้พากันบูชาเทวดาอารักษ์หลักเมือง อีกทั้งมเหศักดิ์ เพื่อขอความคุ้มครองจากเทวดาอารักษ์ ให้ปกปักรักษาบ้านเมืองให้อยู่เย็นเป็นสุข ไม่มีเหตุเภทภัยต่าง ๆ มากล้ำกราย ครั้นถึงวันทำบุญ ชาวบ้านจะพากันมารวมกันที่ศาลากลางบ้าน โดยนำดอกไม้ ธูปเทียน ขันน้ำ ขันใส่กรวดทราย และฝ้ายผูกแขน มารวมที่ศาลากลางบ้าน ตอนเย็นนิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ เช้าวันรุ่งขึ้น ชาวบ้านจะนำข้าวปลา อาหารมาทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหาร เมื่อพระสงฆ์ฉันเสร็จ จะให้พรและรดน้ำมนต์ให้กับชาวบ้านที่มาในงาน ทุกคนจะนำขันน้ำมนต์ ฝ้ายผูกแขน ขันกรวดทรายกลับไปที่บ้านเรือนของตนเอง เพื่อนำน้ำมนต์ไปประพรมให้แก่คนในครอบครัว บ้านเรือน สัตว์เลี้ยง ส่วนฝ้าย ก็นำไปผูกแขนลูกหลานทุกคน เชื่อว่าจะนำความสุขและสิริมงคลมาสู่สมาชิกทุกคน และกรวดทราย นั้น จะนำไปหว่านรอบ ๆ บริเวณบ้าน เรือกสวนไร่นา เพื่อขับไล่เสนียด จัญไร และสิ่งอัปมงคลทั้งหลายให้หมดสิ้นไป

ด้วยสาระสำคัญดังกล่าว นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม จึงมีแนวคิดที่จะสืบสานประเพณีบุญซำฮะขึ้นเป็นปีแรกของจังหวัดมหาสารคาม ด้วยเพราะในช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก อีกทั้งเพื่อเป็นการร่วมกันสร้างบุญกุศล ชำระกาย วาจา ใจ ให้สะอาดบริสุทธิ์ ปัดกวาดบ้านเรือนให้สะอาดเรียบร้อย

คำว่า "ซำฮะ” เป็นภาษาไทยอีสานตรงกับภาษาไทยภาคกลางว่า "ชำระ” หมายถึง ทำให้สะอาด ปราศจากมลทิน ซึ่งจังหวัดมหาสารคาม กำหนดจัดงานประเพณีบุญซำฮะ ในระหว่างวันที่ 10-11 กรกฎาคม 2556 ที่บริเวณหอพระประธานกันทรวิชัย โดยวันแรกก่อนเริ่มพิธีกรรม เวลา 09.00 น. จะเป็นพิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง ช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 16.00 น. จะมีการตรวจดวงชะตา พิธีสะเดาะเคราะห์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ปฏิบัติธรรม โดยพุทธศาสนิกชนจะต้องเตรียมหินกรวด ทราย น้ำมนต์ ฝ้ายผูกแขน มาร่วมพิธีดังกล่าวด้วย

เช้าวันรุ่งขึ้น ตั้งแต่ เวลา 07.00 น. พุทธศาสนิกชนก็ได้จัดเตรียมอาหาร เพื่อมาร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ เมื่อฉันเสร็จพระสงฆ์อนุโมทนาและประพรมน้ำพระพุทธมนต์แก่ผู้ร่วมพิธี จากนั้นก็จะเป็นพิธีปัดรังควาน โดยพระเทพสิทธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดมหาสาราม เจ้าอาวาสวัดมหาชัย พระอารามหลวง เป็นองค์ประธานในการประกอบพิธี เสร็จแล้วชาวบ้านก็จะนำกรวด หิน ทราย น้ำมนต์ ที่เตรียมมาเข้าร่วมในพิธีปัดรังควาน ไปประพรมที่บ้านเรือน หรือสถานที่ทำงานของตนเองเพื่อความเป็นสิริมงคล

ช่วงสายวันเดียวกันก็จะเป็นพิธีแห่ กระทงสามเหลี่ยมใส่อาหารคาว หวาน และเครื่องบัตรพลีสังเวย ขบวนแห่ทั้งหมดก็จะแยกไปรอบเมืองทั้ง 4 ทิศ เพื่อประกอบพิธีปัดรังควาน พร้อมเป็นการร่วมสร้างบุญ ชำระกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์



ชนกพร โพธิสาร ส.ปชส.มหาสารคาม...รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น