วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หน่วยงานภาคการศึกษาของจังหวัดสุรินทร์ จับมือภาคเอกชน ยกระดับมาตรฐานด้านภาษารองรับประชาคมอาเซียน

สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานเขต 3 จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) และ ภาคเอกชน จัดโปรแกรมการฝึกอบรมการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษแก่บุคคลากรและเยาวชน 6 อำเภอตามแนวชายแดน รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ที่โรงแรมทองเพกา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 3 ร่วมกับ ภาคเอกชน อย่าง นายพัฒนฌาน วิเชียรรัตน์ วิทยากรที่มีประสบการณ์ในการใช้ภาษาอังกฤษ ได้มีการจัดอบรมพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษแก่เยาวชนและบุคคลากรทางการศึกษา เพื่อการพัฒนารองรับประชาคมอาเซียน จำนวน 234 คน ในเขตสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่อง 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอปราสาท สังขะ กาบเชิง บัวเชด พนมดงรัก และศรีณรงค์ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ที่เด็กหลุดออกจากระบบการศึกษามากที่สุดและเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้เพิ่มทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษในการดำรงชีวิตและสามารถสร้างศักยภาพการเรียนรู้รองรับประชาคมอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้  หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพความสามารถในการสื่อสารด้านภาษาอังกฤษเพื่อการปฏิบัติงานสำหรับบุคลากร และเสริมสร้างความพร้อมในการพัฒนาบุคลากรสายสายสนับสนุนสู่ประชาคมอาเซียนซึ่งในหลักสูตรนี้จะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ และเข้าใจในบทสนทนาภาษาอังกฤษทั่วไปที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันโดยเน้นที่กิจกรรมการฟังและการพูด อย่างไรก็ตาม ยังคงมีกิจกรรมการอ่านและการเขียนในห้องเรียนควบคู่ไปด้วย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการเรียนภาษาอังกฤษ

หลักสูตรการเรียนภาษาอังกฤษโครงการนี้จะว่าด้วยบทสนทนาทั่วไปที่ใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิเช่น หัวข้อในการสนทนาเกี่ยวกับการทักทาย การแนะนำตัวเอง การสั่งอาหาร การแนะนำอาหารเรื่องสุขภาพ การใช้บริการที่โรงแรม การท่องเที่ยว การจองสินค้า การให้บริการ บทสนทนาในองค์กร การสนทนาทางโทรศัพท์ การโต้ตอบทาง E-mail คำถามที่จะต้องเจอที่สนามบิน ด่าน Check in หรือ ด่านตรวจคนเข้าเมือง สนทนาเกี่ยวกับการจัดประชุมสัมมนารวมทั้งเรียนรู้ถึงการสร้าง และการพูดนำเสนอหน้าห้องด้วย PowerPoint

ซึ่งบทสนทนาเหล่านี้เป็นบทสนทนาทั่วไปที่จะต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน ผู้เรียนควรเข้าใจและเรียนรู้ถึงประโยคสนทนาพื้นฐาน เพื่อเสริมทักษะให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ถึงการใช้รูปประโยค ไวยกรณ์ และคำศัพท์ใหม่ๆ

การฝึกให้ครูได้เรียนรู้ภาษาที่ใช้เมื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนจะไม่เน้นการเขียน แต่จะเน้นให้ครูสามารถใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันได้ การฝึกภาษาอังกฤษของครูจะเป็นการฝึกการพัฒนาอย่างเข้มข้น ซึ่งครูที่ผ่านการอบรมทุกคนจะต้องไม่ใช้ภาษาอังกฤษแค่งูๆปลาๆเท่านั้น แต่ทุกคนจะต้องออกเสียงและสำเนียงภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง เพราะครูจะต้องนำความรู้ไปถ่ายทอดให้แก่นักเรียน หากใช้ภาษาอังกฤษไม่ถูกต้องก็จะทำให้เรียนรู้แบบผิดๆ ตั้งแต่เด็ก

ด้วยเหตุนี้จึงเป็นความคิดที่จะได้มีการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความพร้อมและความมั่นใจ ในการที่จะส่งผ่านความคิดที่จะบูรณาการองค์ความรู้ในการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ก็จะช่วยพัฒนาเยาวชนให้มีความรู้ในการพูดติดต่อสื่อสารกับประเทศเพื่อนบ้านและหากมีความจำเป็นต้องออกจากระบบการศึกษาก็จะสามารถพัฒนาอาชีพให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยทำงานที่มีคุณภาพรองรับประชาคมอาเซียนในปี 2558 นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น