วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดอำนาจเจริญจัดอบรมขยายผลผู้ปฏิบัติงาน OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม

วันนี้ เวลา 09.30 น. นายอภิชาติ งามกมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานโครงการอบรมขยายผลผู้ปฏิบัติงาน OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม ซึ่งจัดขึ้นที่ ห้องหอประชุม พญานาครินทร์ ศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ

ทั้งนี้จากความเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ส่งผลให้ เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และผู้พิการ มีโอกาสได้รับผลกระทบจากปัญหาต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปัญหาสำคัญใน 4 เรื่องได้แก่ การตั้งครรภ์ไม่พร้อม การค้ามนุษย์ แรงงานเด็ก การกระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และคนพิการ ซึ่งปัญหาดังกล่าวนับวันจะทวีความรุนแรง และมีความซับซ้อนมากขึ้น ทั้งได้ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน และการพัฒนาของประเทศโดยรวม นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการป้องกัน และแก้ปัญหาสังคม ตลอดจนความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นเจ้าภาพหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนารูปแบบการให้บริการระบบ OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอำนาเจริญ จึงจัดอบรมขยายผลผู้ปฎิบัติงาน OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม ขึ้น โดยมีผู้เข้ารับการอบรมจาก หน่วยงานในสังกัด กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด สำนักงานยุติธรรมจังหวัด สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่ทำการปกครองอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข สถานีตำรวจภูธร จำนวน 250 คน

โดยเนื้อหาในการอบรมมุ่งเน้นเรื่อง การช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาสังคม อย่างเต็มองค์รวมและดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน ให้ประชาชนที่ประสบปัญหา ได้รับความคุ้มครองอย่างสะดวกและรวดเร็ว โดยในการขอรับความช่วยเหลือ ได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เชื่อมโยงกับการดำเนินงาน ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันวางระบบ OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม เพื่อให้การดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมโดยพัฒนาช่องทางการับเรื่องราวและส่งต่อ เพื่อให้ประชาชนสามารถแจ้งขอรับความช่วยเหลือได้โดยสะดวก 3 ช่องทาง คือ แจ้งด้วยตนเองโดยตรงที่ส่วนราชการ และภาคีเครือข่ายทั่วประเทศซึ่งมีมากกว่า 20,000 หน่วย แจ้งแบบฮอตไลน์ 1300 ศูนย์ประชาบดี แจ้งทางเว็บไซน์ www.osccthailand.go.th  และนอกจากนี้ยังได้เตรียมความพร้อมด้านบุคลากรในการรับเรื่อง การให้บริการ และกาติดตามผล เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด



สุรพล  บุตรวงศ์/ข่าว
บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น