วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สหกรณ์บึงกาฬจัดประชุม “การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านสหกรณ์”

วันนี้ ( 8 กรกฎาคม 2556) เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมทรายเงินรีสอร์ท อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมชี้แจง "การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านสหกรณ์” และมอบเงินชดเชยดอกเบี้ยสำหรับสถาบันเกษตรกรตามมาตรการให้ความช่วยเหลือด้าน หนี้สินแก่สมาชิกสหกรณ์ / กลุ่มเกษตรกรที่ประสบอุทกภัย ปี 2554 จำนวน 4 สหกรณ์ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 410,260 บาท ซึ่งดำเนินงานโดยสำนักงานสหกรณ์จังหวัดบึงกาฬ

สหกรณ์ในประเทศไทยเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มเศรษฐกิจและ สังคม สร้างการมีส่วนร่วม ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกันของประชาชน สร้างการเรียนรู้แห่งวิถีแห่งประชาธิปไตย โดยยึดหลักการช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันนับตั้งแต่การจัดตั้ง สหกรณ์แห่งแรกในปี 2459 จนกระทั่งปัจจุบัน มีสหกรณ์ที่ดำเนินธุรกิจมากกว่า 7,900 แห่ง มีสมาชิกรวมมากกว่า 10.80 ล้านคนปริมาณธุรกิจรวมมากกว่า 2 ล้าน ล้าน บาทต่อปีคิดเป็นร้อยละ 18.95 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ และเมือวันที่ 22 ตุลาคม 2555 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักยุทธศาสตร์และแนวทางในการดำเนินงานตามข้อ เสนอวาระแห่งชาติด้านสหกรณ์ วัตถุประสงค์หลักของการประกาศวาระแห่งชาติด้านสหกรณ์เพื่อให้ประชาชนในชาติ ได้รับรู้และเข้าใจการสหกรณ์ พร้อมทั้งนำไปใช้ในวิถีชีวิตและการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่องเพื่อ การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทยอย่างยั่งยืน


ซึ่งการจัดประชุมในวันนี้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบ เข้าใจ วาระแห่งชาติด้านสหกรณ์ และร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมทางสหกรณ์ กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านสหกรณ์อย่างเป็นรูปธรรมและเพื่อ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์บทบาท ภารกิจ ของกรมส่งเสริมสหกรณ์และขบวนการสหกรณ์ ในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมของประเทศผ่านระบบสหกรณ์ อีกทั้งให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ประกอบด้วย ผู้แทนสหกรณ์ทุกประเภทในจังหวัดบึงกาฬ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบึงกาฬ และผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ รวมทั้งสิ้นจำนวน 75 คน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น