วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

ขอเชิญนักท่องเที่ยวชมความสวยงาม ดอกสุพรรณิการ์ หรือ ซากุระอีสาน ที่สวนสาธารณะภูหล่นจังหวัดอุบลราชธานี

นายคำยืน  วงศ์ชาลี  ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดอุบลราชธานี  เปิดเผยว่า  ในช่วงที่อากาศหนาวเย็นเช่นนี้ นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินทางพักผ่อนและสัมผัสกับความสวยงามทางธรรมชาติ ไม่ควรพลาดที่จะเดินทางมาชมความงามของดอกสุพรรณิการ์ ที่สวนสาธารณะภูหล่น อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี  เนื้อที่ประมาณ 61 ไร่ ซึ่งในขณะนี้ ต้นสุพรรณิการ์ จำนวนกว่า 200 ต้น ได้ออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่ง สวยงามเป็นอย่างยิ่ง

ต้นสุพรรณิการ์ หรือที่ทางภาคเหนือเรียกว่า "ฝ้ายคำ" คนโบราณเรียกต้นสุพรรณิการ์ว่า ต้นปาริชาติ ไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีความเชื่อว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่ปลูกไว้ตามวิหารของพระเจ้าในสมัยพุทธกาล นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า เป็นต้นไม้ที่มีค่าสูงเปรียบเสมือนทองคำ เพราะต้นสุพรรณิการ์ บางคนเรียกว่า ต้นฝ้ายคำ ดอกมีสีเหลืองทองคำ ชูช่อสู่ฟ้า ดุจอันเบิกบานตระการตา คนทั่วไปจึงยกย่องสรรเสริญว่าเป็นดอกไม้คู่ฟ้า ดังนั้นจึงเป็นไม้มงคลนาม ควรปลูกไว้ทางทิศใต้ ผู้ปลูกควรปลูกในวันพุธ เพราะโบราณเชื่อว่าการปลูกไม้เอาประโยชน์ทั่วไปทางดอกให้ปลูกในวันพุธ ถ้าจะให้เป็นมงคลยิ่งขึ้น ผู้ปลูกในปีระกา เพราะเป็นต้นไม้ประจำปีระกา ถ้าผู้อาศัยในบ้านเกิดในปีระกาด้วยแล้วก็จะเป็นสิริมงคลมากยิ่งขึ้น

ต้นสุพรรณิการ์จะออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งเต็มลาน ตั้งแต่เดือนธันวาคม จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ มีทั้งดอกที่บานอยู่บนต้น และดอกที่ร่วงหล่นตามพื้นดินจนเหลืองไปหมด มีความสวยงามสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ได้ชมและนักท่องเที่ยวที่ได้พบเห็น จนชาวบ้าน หรือนักท่องเที่ยวที่ได้ชม ต่างพากันเรียกว่า ทุ่งดอกซากุระอีสาน เมืองอุบลราชธานี

จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางชมความงามของดอกสุพรรณิการ์ หรือ ซากุระอีสาน ที่สวนสาธารณะภูหล่น การเดินทางไปสวนสาธารณะภูหล่น ออกจากตัวเมืองอุบลราชธานี มุ่งหน้าไปยังอำเภอพิบูลมังสาหาร ผ่านซุ้มประตูเมือง สังเกตด้านซ้ายมือ ก่อนถึงวัดภูเขาแก้ว  มีป้ายสวนสาธารณะภูหล่น ให้เลี้ยวซ้าย และตรงไปตามทางอีกประมาณ 200 เมตร ก็จะถึงที่หมาย รวมระยะทางจากตัวเมืองอุบลราชธานี  ประมาณ 43 กม. เท่านั้น



กรกช  ภูมี / สวท.อุบลฯ
สปข.2 รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น