วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

สหกรณ์จังหวัดบึงกาฬอบรมลูกหนี้เพื่อใช้ชีวิตตามแนวทางพอเพียง

วันที่ (20-01-57)  เวลา 09.00 น. สหกรณ์จังหวัดบึงกาฬจัดอบรมลูกหนี้ตามโครงการการฟื้นฟูอาชีพภายไต้โครงการพักชำระหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้ค้างต่ำกว่า 500,000 บาท ผ่านสหกรณ์การเกษตรเซกา จำกัด ณ สำนักงานสหกรณ์การเกษตรเซกา จำกัด อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ โดยมีลูกหนี้ของสหกรณ์การเกษตรเซกาจำกัดเข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 100 คน

นายพีรพนธ์ กิจโกศล สหกรณ์จังหวัดบึงกาฬได้กล่าวว่าโครงการนี้เกิดขึ้นตามคติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2556 ที่เห็นชอบอนุมัติให้มีการชดเชยดอกเบี้ยร้อยละ 4 แก่สมาชิกสถาบันเกษตรที่มีหนี้ค้างชำระไม่เกิน 500,000 บาท โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้เข้าร่วมโครงการต้องได้รับการฝึกอบรมการฟื้นฟูอาชีพ เพื่อให้สมาชิกมีความรู้ในการประกอบอาชีพที่เหมาะสม มีวินัยการเงินที่ดี สร้างนิสัยการประหยัด มีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีพและสามารถชำระหนี้ได้ ซึ่งจังหวัดบึงกาฬ มีสถาบันที่เข้าร่วมโครงการและได้รับการชดเชย 10 สถาบัน จำนวน 1,071 ราย หนี้คงค้างจำนวน 39,272,309.00 บาท และได้รับการชดเชยดอกเบี้ยในปีแรกแล้ว 3,201,000 บาท ทั้งนี้สถาบันที่เข้าร่วมอบรมได้ดำเนินการเห็นชอบตามมติกรรมการฟื้นฟูอาชีพระดับจังหวัดแล้วและภายหลังการอบรมสมาชิกสหกรณ์ทุกคนจัดทำแผนฟื้นฟูอาชีพตามแบบวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพา ที่ได้ออกแบบไว้เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติตามแผนของตนที่จะสามารถชำระหนี้เงินกู้ได้และสามารถมีเงินออมได้อย่างน้อยร้อยละ 1 ของมูลหนี้คงค้างเมื่อตอนเข้าร่วมโครงการ สำหรับสหกรณ์การเกษตรเซกา จำกัด มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการ 288 ราย สถานะหนี้คงค้างที่เข้าร่วมโครงการ 4,040,906 บาท จัดการอบรม 3 รุ่น เฉลี่ย รุ่นละ 100 คน ภายหลังจากนี้แล้ว จะได้มีการติดตามประเมินผลต่อไป

หลักการสอนของวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้รู้จักวิเคราะห์เพื่อประเมินชีวิต อาชีพ และหนี้สิน และการชีวิต การวางแผนสุขภาพ รวมถึงการจัดทำบัญชีในครัวเรือนได้ชี้แจงในการอบรมตามโครงการนี้เพื่อ ให้สมาชิกรู้จักการทำบัญชีในครัวเรือน รู้จักการประเมินทรัพย์สิน รายได้ รายจ่ายและและหนี้สินของตนเองเพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานให้รู้จักตัวเองและศักยภาพของตนเอง รู้จักการวางแผนชีวิต และการวางแผนสุขภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น