วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประชุม คณะกรรมการดำเนินงานเพียงหลวง 12 ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เพื่อติดตามการดำเนินงานโรงเรียนเพียงหลวง 12(บ้านท่าล้ง)

รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ประชุม คณะกรรมการดำเนินงานเพียงหลวง 12     ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี  เพื่อติดตามการดำเนินงานโรงเรียนเพียงหลวง 12(บ้านท่าล้ง)

วันนี้ (18 ก.พ. 57)  ที่โรงเรียนเพียงหลวง 12  (บ้านท่าล้ง)ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี  นายสุระพันธ์ ดิสสะมาน   รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการดำเนินงานเพียงหลวง 12  ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี  เพื่อติดตามการดำเนินงานโรงเรียนเพียงหลวง 12  คือ  ด้านกีฬาและนันทนาการเพื่อการพัฒนาทักษะทางด้าน   การส่งเสริมกิจกรรมการดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และการฝึกทักษะเพื่อส่งเสริมสร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชน โรงเรียนแห่งนี้ได้นำโครงการ การดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง คือ กิจกรรมการเพาะปลูก กิจกรรมการเลี้ยงสัตว์น้ำ กิจกรรมปศุสัตว์ และกิจกรรมสิ่งแวดล้อม ซึ่งทำให้เด็กนักเรียนและคนในชุมชน ได้มีการเรียนรู้การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

ทั้งนี้ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีทรงมีความห่วงใยปัญหาการศึกษาของเด็กและโรงเรียนในพื้นที่ที่ห่างไกลและทุรกันดารซึ่งขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอน รวมทั้งปัจจัยอื่น ๆ ซึ่งทำให้เด็กเหล่านนั้นไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษาเทียบเท่าเกณฑ์มาตรฐานกับโรงเรียนที่อยู่ในชุมชนเมือง  พระองค์จึงมีพระราชดำริให้มีการดำเนินโครงการเพียงหลวงขึ้น โดยทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาเด็กยากจนขาดแคลน โดยให้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการนำร่อง  เพื่อพัฒนาองค์ประกอบด้านการเรียนการสอน ได้แก่สื่อการเรียนที่ทันสมัย  อุปกรณ์การพัฒนาเด็กด้านต่าง ๆ ตลอดจนให้เด็กอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม


จักรกฤษณ์  มาลาสาย/ข่าวทองปัก ทวีสุข/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น