วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บริษัทผู้ผลิตแก๊สแหล่งสินภูฮ่อม เผย 7 ปี ได้จ่ายค่าภาคหลวงให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปแล้วเกือบ 800 ล้านบาท

บริษัท เฮสส์(ไทยแลนด์) ,ผู้ผลิตแก๊สแหล่งสินภูฮ่อม เผย 7 ปี (50 – 56 ) บริษัทได้จ่ายคาภาคหลวงให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อบต. อบจ.) ในเขตขอนแก่น และอุดร  ไปแล้วเกือบ  800  ล้านบาท

ในการประชุมคณะกรรมการติดตามตรวจสอบ โครงการสำรวจและพัฒนาก๊าซธรรมชาติแหล่งสินภูฮ่อม จังหวัดขอนแก่น  ครั้งที่  17  ซึ่งมี  นายวินัย  สิทธิมณฑล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  เป็นประธานการประชุม มีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง , นายอำเภอ พื้นที่ที่มีการสัมปทานแก๊ส , ผู้แทนบริษัท เฮสส์(ไทยแลนด์) จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทผู้รับสัมปทานแก๊สจากแหล่งผลิตแก๊ส  และผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  พื้นที่แหล่งสัมปทานแก๊สสินภูฮ่อม  เข้าประชุมเพื่อรับทราบผลการดำเนินงานของบริษัทผู้รับสัมปทานแก๊ส  ปัญหาอุปสรรค  ข้อเสนอแนะต่าง ๆ จากการผลิตแก๊สของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ในการประชุมครั้งนี้  ผู้แทนบริษัทเฮสส์(ไทยแลนด์)  จำกัด  ผู้รับสัมปทานแก๊สแหล่งสินภูฮ่อม  พื้นที่จังหวัดขอนแก่นและอุดรธานีได้สรุปผลการดำเนินงานว่า  ตลอดระยะเวลา  7 ปี ปี  2550 – 2556 ที่บริษัทได้นำแก๊สธรรมชาติขึ้นมาจำหน่าย  บริษัทได้มีการจ่ายเงินเป็นค่าภาคหลวงให้หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นเจ้าของพื้นที่ที่ได้รับสัมปทานทั้ง อบต. และ อบจ.ในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดอุดรธานีรวมแล้วเป็นเงินถึง 789,819,910 บาทเศษ โดยแยกเป็นของ อบต. 131  ล้านบาทเศษ  และเป็นของ อบจ. 658  ล้านบาทเศษ

นอกจากนี้  ผู้แทนเทศบาลกุดน้ำใส  อำเภอน้ำพอง  จังหวัดขอนแก่น  ยังได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าจากการลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการณ์ในพื้นที่พบปัญหาในเรื่องของแนวป้องกันภัยระหว่างโรงบรรจุแก๊สของ ปตท. ที่อยู่ติดกับโรงแยกแก๊สของบริษัทเฮสส์  ยังไม่มีแนวป้องกันภัยที่มั่นคงแข็งแรง  การเกิดอุบัติเหตุขึ้นก็น่าเป็นห่วง  จึงควรให้ทั้งสองบริษัทมีการหารือเพื่อจัดทำแนวป้องกันภัยที่ได้มาตรฐานและมั่นคงแข็งแรง  รวมทั้งระบบป้องกันเสียงจากโรงบรรจุแก๊สของ ปตท.ด้วย.



สมพงษ์ ปัตตานี/ ข่าว/อารมย์/พิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น