วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปภ.สุรินทร์ เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปีนี้ ขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำยังเหลือถึงร้อยละ 87

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุรินทร์  เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2556-2557 ขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำยังเหลือถึงร้อยละ 87

นายนิรันดร์  บุญสิงห์  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า จาก สภาพอากาศระยะนี้ อากาศเย็น สภาวะอากาศแห้งแล้ง ด้านปริมาณน้ำที่เก็บกักในอ่างเก็บน้ำ  แม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาต่างๆ ที่สำคัญมีปริมาณน้ำลดลงแต่ส่วนใหญ่สภาพน้ำท่าในอ่างฯ ยังมีปริมาณน้ำมาก  ส่วนน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรในขณะนี้  ยังไม่ได้รับรายงานว่าราษฎรได้รับเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคและน้ำใช้ในครัวเรือนแต่อย่างใด สำหรับด้านการเตรียมการ  จังหวัดได้แจ้งให้อำเภอ/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยแล้ง  และการจัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์  สำรวจ ซ่อม  และสร้างภาชนะ  เก็บน้ำประจำปี 2557  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดเตรียมภาชนะเก็บน้ำในการสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งอย่างเพียงพอ  และดูแล  รักษา ซ่อม และสร้างภาชนะเก็บน้ำให้ถูกลักษณะซึ่งจะช่วยป้องกันโรคต่างๆที่เกิดขึ้นในฤดูแล้งอีกด้วย  พร้อมทั้งการวางแผนการปลูกพืชฤดูแล้งให้เหมาะสมกับแหล่งน้ำในพื้นที่  เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค

หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดสุรินทร์ ยังได้กล่าวถึงสถานการณ์น้ำด้วยว่า สภาพน้ำท่าในอ่างเก็บน้ำทั้ง 18  แห่งของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีสำคัญในการอุปโภค-บริโภค และด้านการเกษตรปริมาณน้ำที่มีอยู่ปัจจุบันวัดได้  126 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุอ่างทั้งหมด  145 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 87   สำหรับปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลัก/สายรอง ที่สำคัญ ได้แก่ แม่น้ำมูล จุดสถานีตรวจวัดน้ำ อ.ท่าตูม ระดับน้ำวัดได้ 0.80 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 5.60 ม. แต่ส่วนใหญ่แม่น้ำมูลในพื้นที่อำเภอชุมพลบุรีและอำเภอรัตนบุรี ยังมีประมาณน้ำประมาณ 50%  ซึ่งอำเภอและสนง.เกษตรในพื้นที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรลดการทำนาปรังและปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำที่มีอยู่ด้วย



กิติวรรณ  มณีล้ำ / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น