วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดงานวันคนพิการสากลประจำปี 2557 เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ หวังรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี คนพิการ ผู้สูงอายุ และความรุนแรงในครอบครัววันคนพิการ

เมื่อช่วงเช้าวันนี้18 กุมภาพันธ์ 2557 นายมังกร  ยนต์ตระกูล  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดงานวันคนพิการสากลประจำปี 2557   ณ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอด จังหวัดร้อยเอ็ด ต.ดงลาน อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด โดยการดำเนินงานของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดร้อยเอ็ด

นายอาณัติ  ทัศนกิจ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่าจังหวัดร้อยเอ็ด  ได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยเฉพาะสิทธิ       ของคนพิการ  และมีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น  ซึ่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ  พ.ศ.๒๕๕๐  เป็นกฎหมายที่กำหนดสิทธิให้แก่คนพิการทุกประเภท รวมถึงผู้ดูแลคนพิการ   องค์กรคนพิการ นายจ้างและเจ้าของสถานประกอบการ  โดยกฎหมายฉบับนี้สอดคล้องกับอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ ซึ่งเป็นพันธกรณีระหว่างประเทศที่ต้องปฏิบัติด้วย ทำให้เกิดกระแสแนวคิดสังคมฐานสิทธิ  เพื่อให้คนพิการได้รับการคุ้มครองพิทักษ์สิทธิและขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล และจากนโยบายรัฐบาล ที่ได้จัดตั้ง ศูนย์ OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม โดยบูรณาการ ๔ หน่วยงานหลัก ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและ    ความมั่นคงของมนุษย์ ทำหน้าที่รับแจ้งเหตุ เรื่องร้องเรียน หรือเบาะแส เกี่ยวกับปัญหาความรุนแรง     แรงงานเด็ก การค้ามนุษย์ และการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ภายใต้ชื่อเดียวเบอร์โทรศัพท์เบอร์เดียว ๑๓๐๐ เพื่อเสริมสร้างสังคมบูรณาการสำหรับทุกคน”   ในหัวข้อ "ขจัดอุปสรรคเปิดโอกาส...สู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน” เพื่อคนพิการมีเวทีแสดงออกในความรู้ความสามารถ และเพื่อทุกคนในสังคมเกิดความตระหนักและให้ความสนใจต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

กิจกรรมประกอบด้วย กิจกรรมเดินเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  ทรงเจริญพระชนมายุ ๘๖ พรรษา รณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี คนพิการ ผู้สูงอายุ และความรุนแรงในครอบครัว การมอบรถเข็นคันโยกของคนพิการ การมอบผ้าห่มกันหนาว สิ่งของเครื่องใช้มากมาย ได้รับ การสนับสนุน จากองค์กรภาครัฐและเอกชนที่ดำเนินงานด้านคนพิการ การจำหน่วยสินค้าของคนพิการทุกอำเภอ การให้ความรู้โดย สำนักงาน กศน. ทุกอำเภอ มีนักเรียน นักศึกษา อาสาสมัคร ห้างร้าน  ผู้นำชุมชน  และประชาชน  มีผู้เข้าร่วมงาน มากมาย                                



คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว/ภาพกมลพร  คำนึง  บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น