วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มหาสารคาม จัดงานเนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี โครงการพัฒนาผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดมหาสารคาม จัดงาน 45 ปี วันอาสาพัฒนาชุมชน ภายใต้ชื่อ รวมพลังสร้างสรรค์สังคมไทยด้วยใจอาสา สืบสานภูมิปัญญาประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ ร่วมใจเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน

วันนี้ (18 ม.ค.57) ที่หอประชุมอำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามเป็นประธานเปิดงาน รวมพลังสร้างสรรค์สังคมไทยด้วยใจอาสา สืบสานภูมิปัญญาประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ ร่วมใจเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนเนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี โครงการพัฒนาผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน นายวิชยันต์ บูรณกิจภิญโญ นายอำเภอบรบือ กล่าวว่า โครงการพัฒนาผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน เกิดขึ้นโดยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อปี 2512 โดยได้มอบหมายให้ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ดำเนินโครงการ โดยคัดเลือกบุคคลในหมู่บ้านที่มีลักษณะเป็นผู้นำ มีจิตอาสา เข้ามาเป็นอาสาพัฒนาชุมชน (อช.) หมู่บ้านละอย่างน้อย 4 คน และ ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน (ผู้นำ อช.) ตำบลละ 2 คน ให้ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประสานงานในการดำเนินโครงการพัฒนาชุมชน ด้านต่างๆ ซึ่งการดำเนินการครบรอบเป็นปีที่ 45 เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2557 และมอบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชนและอาสาพัฒนาชุมชนที่มีผลงานดีเด่นระดับจังหวัด จำนวน 26 คน และร่วมประกอบพิธีสู่ขวัญข้าวบุญกุ้มข้าวใหญ่

ซึ่งเป็นบุญประเพณีของชาวอีสานที่แสดงให้เห็นจิตวิญญาณของชุมชนที่ดำรงอยู่ด้วยวิถีเกษตรกรและสำนึกในบุญคุณของข้าวที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนทุกคน นอกจากนี้เป็นการแสดงออกถึงพลังแห่งความร่วมแรงร่วมใจของชุมชน เพื่อสืบทอดจิตวิญญาณที่กล้าแกร่งของชาวนา สำหรับการจัดงานในวันนี้ ใช้ชื่อว่า รวมพลังสร้างสรรค์สังคมไทยด้วยใจอาสา สืบสานภูมิปัญญาประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ ร่วมใจเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน โดยความร่วมมือระหว่าง ชมรมผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดและสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกอำเภอ เพื่อส่งเสริมบทบาทการดำเนินงานของชมรมให้มีการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ได้มีโอกาสเผยแพร่ผลการดำเนินงานของ อช. ผู้นำ อช. ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง รวมทั้งเพื่อเชิดชูเกียรติผู้นำ อช.ที่มีผลงานดีเด่นในรอบปีที่ผ่านมา


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น