วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวนามหาสารคาม ร่วมหาทางออกเงินรับจำนำข้าว

ชาวนาจังหวัดมหาสารคาม ที่มีใบประทวนจากโครงการรับจำนำข้าว ฤดูกาลผลิตปี 2556/57 และผู้แทนเกษตรกร จาก 13 อำเภอ ร่วมเวทีเสวนาวิชาการหาทางออกชาวนา ตามโครงการสนับสนุนนโยบายการรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรและแก้ไขปัญหาด้านเกษตรอื่น

(18-2-57) สภาเกษตรกรจังหวัดมหาสารคาม จัดเวทีเสวนาวิชาการหาทางออกชาวนา ตามโครงการสนับสนุนนโยบายการรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรและแก้ไขปัญหาด้านเกษตรอื่น ๆ โดยเฉพาะการหาทางออกให้กับเกษตรกรของจังหวัดมหาสารคาม ที่มีใบประทวนในโครงการรับจำนำข้าว ฤดูกาลผลิตปี 2556/57 จำนวน 35,000 ใบ โดยมีตัวแทนเกษตรกรระดับตำบล และชาวนาจาก 13 อำเภอ รวม 130 คน เข้าร่วมเสวนา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรับฟังความคิดเห็นหาข้อสรุปในประเด็นปัญหาที่ผลกระทบต่ออาชีพทางการเกษตรและร่วมกันดำเนินการแก้ไข และ เพื่อรับฟังความคิดเห็น หาข้อสรุปประเด็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานการบริหารจัดการองค์กรเกษตรกรและดำเนินการแก้ไข

นายคงฤทธิ์ บัวบุญ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากปัญหาที่ชาวนาประสบในขณะนี้คือปัญหาในการขอรับเงินค่าจำนำข้าว จากรัฐบาล ที่เป็นสาเหตุให้ชาวนาประสบกับปัญหาหนี้สินที่กู้ยืมมาทำนาในฤดูกาลผลิตที่ผ่านมา โดยทางออกที่ต้องการนำเสนอต่อรัฐบาลในวันนี้มี 3 ประเด็น คือ ให้สภาทนายความดำเนินคดีให้ในกรณีที่มีปัญหาในเรื่องกฎหมาย เพื่อรักษาสิทธิให้กับชาวนา ให้ ธ.ก.ส. ปล่อยกู้ โดยไม่คิดดอกเบี้ย และหากมีเงินมาจ่ายให้เกษตรกรแล้ว ให้นำมาเฉลี่ยเพื่อให้ได้รับทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ในการหาทางออกให้กับเกษตรกรในครั้งนี้ นอกเหนือจาก 3 ประเด็นดังกล่าว หากเกษตรกรมีความเห็นเพิ่มเติม ก็จะมีการประมวลความเห็นนั้น ส่งให้รัฐบาลได้พิจารณา เพื่อเร่งหาทางออกและช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการรับจำนำข้าว ต่อไป



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น