วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อบจ.มุกดาหาร จัดประกวดสรภัญญะและพานบายศรีส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น

อบจ.มุกดาหาร จัดประกวดสรภัญญะทำนองอีสานและประกวดพานบายศรีจังหวัดปี 2557 เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาของท้องถิ่น ชิงเงินรางวัลกว่าสองแสนบาท ณ บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขามุกดาหาร โดยได้รับความสนใจ จากนักเรียน ผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไปสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน 89 ทีม ระหว่างวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ นี้

วันนี้ (11 ก.พ.57) นางมลัยรัก ทองผา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานเปิดการประกวดสรภัญญะทำนองอีสานและประกวดพานบายศรี ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหารจัดขึ้น ตามโครงการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2557 โดยได้รับความสนใจจาก นักเรียน ประชาชนผู้สูงอายุ ในจังหวัดมุกดาหารสมัครเข้าร่วมการประกวดจำนวน 59 ทีม แยกเป็นประเภทระดับประถมศึกษาตอนต้น จำนวน 10 ทีม ระดับมัธยมศึกษาจำนวน 11 ทีม ประชาชนทั่วไป 12 ทีม และประเภทผู้สูงวัย 26 ทีม ส่วนการประกวดพานบายศรีมีทีมที่สมัครเข้าร่วมประกวด ทั้งระดับนักเรียน ระดับประชาชนทั่วไปและประเภทผู้สูงอายุ รวมจำนวน 30 ทีม

นางมลัยรัก ทองผา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหารกล่าวว่า การขับร้องสรภัญญะทำนองพื้นบ้านอีสาน เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็นกุศโลบายในการสั่งสอนศีลธรรมจริยธรรมอันดีงามเกี่ยวกับคุณธรรมของศาสนาให้แก่ประชาชน ซึ่งเดิมนั้นการขับร้องสรภัญญะจะเป็นกิจกรรมหนึ่งในพิธีการทำบุญตามวัดเช่นพิธีทอดเทียน ทอดผ้าป่า ต่อมาได้มีการพัฒนามาตามลำดับ และจัดให้มีการประกวดโดยการนำเอาบทเสภาและกลอนลำ มาแทรกผสมผสานกัน ทำให้บทกลอนทำนองการสวดมีความเสนาะฟังไพเราะเพลิดเพลิน ทำให้เกิดกิจกรรมสวดสรภัญญะแพร่หลายทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับจังหวัด

ส่วนการทำพานบายศรี นิยมทำกันมากทั้งในงานพระราชพิธี และพิธีมงคลต่าง ๆ และเพื่อสร้างความตระหนักในคุณค่ามรดกท้องถิ่นให้เยาวชนคนหนุ่มสาวได้สืบทอดวัฒนธรรมอันดีงามและเพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านศิลปะการขับร้องสรภัญญะและประดับตกแต่งพานบายศรีจากใบตองสดให้คงอยู่คู่กับวัฒนธรรมอันดีงามในท้องถิ่นสืบไป องค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร จึงได้จัดการประกวดดังกล่าวขึ้น โดยแยกเป็น 4 ประเภท คือประเภทนักเรียนระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา ประเภทผู้สูงวัย ซึ่งมีตั้งแต่อายุ 50 ปีขึ้นไป  และประเภทประชาชนทั่วไปชิงเงินรางวัล 230,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศและประกาศเกียรติบัตร สำหรับทีมผู้เข้าประกวดพานบายศรีที่ไม่ได้รับรางวัลใดเลยจะได้เงินรางวัลพิเศษทีมละ 2,000 บาท ทั้งนี้ โดยกำหนดจัดประกวด ในระหว่างวันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2557 ณ บิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขามุกดาหาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น