วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อำเภอกันทรวิชัย รณรงค์ไถกลบตอชัง แปลงส่งเสริมการผลิตข้าวไรต์เบอรี่

สำนักงานเกษตรอำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคามร่วมกับศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านโคกก่องจัดกิจกรรมรณรงค์ไถกลบตอชังแปลงส่งเสริมการผลิตข้าวไรต์เบอรี่ เตรียมความพร้อมปลูกข้าวพันธุ์ใหม่ เพิ่มรายได้ให้กับชุมชน

11-01-57 ที่แปลงนานายเฉลิม เนื่องภักดิ์ ราษฎรบ้านโคกก่อง อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเกษตรอำเภอกันทรวิชัยร่วมกับศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านโคกก่องจัดกิจกรรมรณรงค์ไถกลบตอชัง แปลงส่งเสริมการผลิตข้าวไรต์เบอรี่ โดนมีว่าที่ร้อยตรี จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธาน                

นายอำพน ศิริคำ เกษตรอำเภอกันทรวิชัย กล่าวว่าสืบเนื่องจากหลังการเก็บเกี่ยวข้าวจะมีฟางข้าวและตอซังที่เหลืออยู่ในนาไร่ละประมาณ 800 กิโลกรัม แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ปล่อยให้ไฟไหม้ ทำให้เกิดมลภาวะ ดินเสื่อมความอุดมสมบูรณ์ เกษตรกรต้องจัดหาปุ๋ยเคมีหรือปุ๋ยอินทรีย์มากขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นตามไปด้วย จากการตรวจสอบพบว่า ฟางข้าวมีธาตุอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อพืชเป็นจำนวนมาก อาทิไนโตรเจน โพแตสเซียมและอื่นๆคิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 500 บาทต่อไร่ หากไถกลบตอซัง จะเป็นการเพิ่มความอุดมสมบูรณ์แก่ดิน ทำให้ดินร่วนซุยเป็นที่อาศัยของจุลินทรีย์ในดินที่เป็นประโยชน์ต่อพืช

สำนักงานเกษตรอำเภอกันทรวิชัยร่วมกับศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านโคกก่อง จัดกิจกรรมรณรงค์ไถกลบตอซังแปลงส่งเสริมการผลิตข้างไรซ์เบอรี่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นและรณรงค์ให้เกษตรกรไถกลบตอซังเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการปลูกข้าวไรซ์เบอรี่และข้าวพันธุ์ลืมผัวซึ่งเป็นข้าวเพื่อสุขภาพที่ตลาดต้องการ โดยมีการนำปุ๋ยคอกไปใส่นา การหว่านปอเทืองเพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์และการไถกลบ จากนั้นได้ร่วมกันโยนกล้าข้าวไรซ์เบอรี่ ที่แปลงนาสาธิตการปลูกข้าวไรซ์เบอรี่


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น