วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เกษตรกรกาฬสินธุ์ พึงพอใจกับการขุดแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทานของสถานีพัฒนาที่ดินกาฬสินธุ์

วันที่ 10 ก.พ.57 นายสุรพจน์ รัชชุศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมคณะตรวจติดตามและประเมินผลโครงการตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ได้เดินทางไปที่ สถานีพัฒนาที่ดินกาฬสินธุ์ เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปการขุดแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทานของสถานีพัฒนาที่ดินกาฬสินธุ์ ก่อนลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการฯในเขตพื้นที่อำเภอยางตลาด

นางนงนุช ศรีพุ่ม ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินกาฬสินธุ์ ชี้แจงว่า โครงการก่อสร้างแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทาน ของสถานีพัฒนาที่ดินกาฬสินธุ์ ได้รับงบประมาณจากจังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน6,996,800 บาท เพื่อขุดบ่อจำนวน 346 บ่อในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง จำนวน 70 บ่อ , อำเภอดอนจาน, อำเภอยางตลาด อำเภอสามชัย และอำเภอหนองกุงศรี แห่งละ 69 บ่อ ซึ่งขณะนี้มีการดำเนินงานแล้วเสร็จไปจำนวน 138 บ่อ และคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้ง 346 บ่อภายในเดือนเมษายน 2557 ตามสัญญาแน่นอน

ด้านนางนุ่น สุรสาร อาชีพเกษตรกร อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 หมู่ที่ 3 ตำบลโนนสูง อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนมีพื้นที่ 7 ไร่ และได้เข้าร่วมโครงการขุดแหล่งน้ำในไร่นานอกเขตชลประทานของสถานีพัฒนาที่ดินกาฬสินธุ์ ได้รับการขุดสระจำนวน 1 บ่อขนาด 1,260 ลบ.ม. เสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้มีน้ำในบ่อแล้วสามารถทำการเกษตรได้ทันที ถือว่าโครงการนี้ดีมากและเกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างแท้จริงนอกจากนี้ยังได้รับคำแนะนำจาก เจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาที่ดินกาฬสินธุ์ ในเรื่องของสภาพดินในพื้นที่ของตนเอง ว่าสภาพดินเป็นอย่างไร ต้องมีการปรับปรุงบำรุงดินอย่างไร และควรจะปลูกพืชชนิดใดบ้างทำให้เกิดความมั่นใจว่า ผลผลิตทางการเกษตรที่ผลิดอกออกผลมาจะต้องสมบูรณ์และให้คุ้มค่า จึงขอฝากถึงพี่น้องเกษตรกรรายอื่นขอให้ปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับสภาพดินของพื้นที่ตนเองก่อนที่จะเพาะปลูกพืชชนิดใด จากเจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาที่ดินกาฬสินธุ์ เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรเอง



..........................................วิภาดา รัตนโรจนา / ข่าว / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น