วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จัดมหกรรมเยือนถิ่นแผ่นดินปราชญ์

มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ดึงปราชญ์ท้องถิ่นร่วมถ่ายทอดความรู้ และระดมความคิดเห็น เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเมืองบุรีรัมย์ให้น่าอยู่ ขณะ "องคมนตรี”ระบุทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันถึงจะประสบผลสำเร็จ

ที่หอประชุมวิชชาอัตตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พล.อ.อ. ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงวิชาการเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ในหัวข้อ "เยือนถิ่นแผ่นดินปราชญ์ปีที่ ๒” ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จัดขึ้นเพื่อนำเสนอพัฒนาการสร้างเครือข่ายการพัฒนาจังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน สถาบันการศึกษา และภาคีเครือข่ายต่างๆ และเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ชุมชน ได้มีเวทีในการแสดงความคิดเห็น และแสดงศักยภาพด้านการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเชิงสาธารณะ โดยมีภาคีเครือข่ายท้องถิ่นทั้ง ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน นักเรียน นักศึกษา

โดยภายในงานยังได้มีการปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "การขับเคลื่อนบุรีรัมย์เมืองเมืองน่าอยู่ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”จากนายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ สำนักงาน กปร. และเวทีการเสวนาของภาคีเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน อาทิ พ่อคำเดื่อง ภาษี ประธานเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน พ่อผาย สร้อยสระกลาง และ อ.ไพรัตน์ ชื่นศรี ปราชญ์ชาวบ้าน นอกจากนี้ยังได้มีการจัดนิทรรศการของชุมชน ที่ประสบผลสำเร็จจากการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ขององค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาใช้ในชีวิตประจำวัน และการจำหน่ายพืช ผัก ผลไม้ ปลอดสารพิษ ซึ่งเป็นผลผลิตของเกษตรกรดังกล่าวด้วย

พล.อ.อ.ชลิต กล่าวตอนหนึ่งว่าเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประชาชนชาวบุรีรัมย์ ที่ได้ร่วมกันคิด ร่วมกันวางแผน และร่วมปฎิบัติกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างจังหวัดบุรีรัมย์ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ ซึ่งความน่าอยู่จะเกิดขึ้นจริงได้นั้น จะต้องเกิดจากความร่วมของชาวบุรีรัมย์ทุกภาคส่วน และนับเป็นโอกาสที่ดีที่กลุ่มปราชญ์ชาวบ้าน ได้ตระหนักคิดถึงผลกระทบทางสังคมที่เกิดการเปลี่ยนแปลง เนื่องมาจากความเจริญก้าวหน้าของโลกและเทคโนโลยี จึงได้ร่วมกันสร้างเกราะป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ที่นำมาซึ่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตมรกดทางวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น