วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อำเภอโนนไทย ร่วมกับเทศบาลตำบลโนนไทย นครราชสีมา จัดพิธีจดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทน์บนยอดตาล

เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า เมื่อเวลา 09.59 น. วันที่ (14 ก.พ.2557) นายวิสูตร ชัชวาลวงศ์ นายอำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานขึ้นสู่เวทีการจดทะเบียนสมรส ณ ต้นตาลหน้าที่ว่าการอำเภอโนนไทย เนื่องจากวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็นวันวาเลนไทน์ และเป็นวันครอบครัว วันแห่งการเ.ฉลิมฉลองแห่งความรัก อำเภอโนนไทยได้จัดทำโครงการจดทะเบียนสมรสบนยอดตาล เพื่อให้ผู้ที่อยู่กินกันฉันท์สามีภรรยาที่ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรส ได้มาจดทะเบียนสมรสในวันแห่งความรักเพื่อเป็นสามีภรรยากันโดยชอบด้วยกฎหมาย เพื่อให้เกิดสิทธิและหน้าที่ของสามีภรรยาโดยชอบ บุตรที่เกิดมาจะเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของบิดา การใช้ชื่อโครงการว่าจดทะเบียนสมรสบนยอดตาลนั้น ก็เนื่องจากว่าอำเภอโนนไทยในอดีตที่ผ่านมา มีต้นตาลเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ได้ถูกทำลายและใกล้จะหมดไปทุกวัน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ชาวอำเภอโนนไทยปลูกต้นตาลไว้ให้ลูกหลานใช้ และเป็นการเพิ่มมู่ลค่าตาลโตนด รองรับประชาคมอาเซียนในปี 2558

ในวันนี้จึงได้เลือกวิธีการจดทะเบียนสมรสบนยอดตาลโดยกล่าวกันว่า ต้นตาลนั้นเป็นต้นไม้ที่มีต้นสูง สง่า สวยงาม มีอายุยืนยาวประมาณ 400 ปี ขึ้นไปและมีผลและน้ำตาลของตาลนั้นมีรสหวาน การจดทะเบียนสมรสบนยอดตาลน่าจะเป็นสิริมงคลให้กับคู่สมรส คือจะมีความสูง สง่า สวยงามเหมือนต้นตาล อายุยืนยาวไม่ต่ำกว่า 400 ปี และเป็นที่มีความอ่อนหวาน เหมือนลักษณะของต้นตาล

โดยมีผู้ร่วมการจดทะเบียนสมรสในวันนี้ มีคู่มาขอจดทะเบียนสมรสจำนวน 10 คู่ จาก 10 ตำบล ของอำเภอโนนไทย คู่สมรสอาวุโส อายุมากที่สุดฝ่ายชายอายุ 72 ปี ฝ่ายหญิงอายุ 65 ปี และในพิธีจดทะเบียนสมรสได้รับเกียติจากอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในจังหวัดนครราชสีมา นางทัศนียา รัตนะเศรษฐ พร้อมในกิจกรรมประกอบไปด้วย ขบวนกลองยาวแห่ขันหมากของเจ้าบ่าวออกจากหน้าลานอนุสาวรีย์ท่านท้าวสุรนารีเดินผ่านประตูเงินประตูทองจะมีหญิงแต่งชุดวนิดาจำนวน 30 คน กั้นประตูเงินประตูทองไปศาลาเรือนตาล เจ้าบ่ายรับเจ้าหน้าที่ศาลาเรือนตาลเดินขึ้นเวทีจดทะเบียนสมรสทีละคู่ และมีเจ้าหน้าที่ขึ้นนวดตาลนำน้ำตาลจากยอดต้นตาลส่งให้คู่สมรสและนายทะเบียน และคู่สมรสดื่มน้ำตาลพระจันทร์ (น้ำตาลสด) เป็นสัญลักษณ์แทนการดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ และคืนนี้จะมีคอนเสิร์ต/ก๊อต จักรพันธ์ อาบครบุรี มาแสดงให้ชาวอำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ได้ชมฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย งานนี้มีพิธีจดทะเบียนสมรสวันวาลเนไทน์ที่ยิ่งใหญ่ของอำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา                           



อาฒยา ทองเฟื่อง/รายงาน/สมศักดิ์ ฉายาวรรณ /ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น