วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นักเรียนชายแดน ร่วมเวียนเทียนพร้อมกวาดและล้างห้องน้ำ ถวายเป็นพุทธบูชาในวันมาฆะ

นักเรียนชายแดนจูงมือมือถือดอกไม้เดินเท้าเรียงแถวยาวกว่า 2 ก.ม.ร่วมเวียนเทียนพร้อมกวาดและล้างห้องน้ำ ถวายเป็นพุทธบูชาในวันมาฆะบาปีนี้อย่างอบอุ่น

วันที่ 13 ก.พ.57 ครูอาจารย์ได้นำเด็กๆนักเรียนโรงเรียนบ้านปวงตึก ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนติดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ตั้งแต่ชั้นอนุบาล จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กว่า 300 คน จูงมือกันถือดอกไม้ธูปเทียนเดินเท้าเรียงแถวบนถนนราดยาง ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตรจากโรงเรียนเพื่อไปยังวัดสะพานใหม่สักสีมาพนาราม เพื่อร่วมกันประกอบพิธีเวียนเทียนรอบศาลาการเปรียญวัด ซึ่งวัดดังกล่าวยังไม่มีงบประมาณสร้างอุโบสถ จึงใช้ศาลาการเปรียญในการประกอบพิธีเวียนเทียนแทน เนื่องในวันมาฆะบูชาที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.) ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่นและน่ารักของเด็กๆนักเรียนชายแดนเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้กิจกรรมที่โรงเรียนชายแดนแห่งนี้จัดขึ้นเพื่อปลูกฝังจิตสำนึกให้เด็กนักเรียนได้รู้จักประเพณีวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนา และจรรโลงจิตใจให้ร่วมกันสืบทอดพระพุทธศาสนา อันจำนำไปสู่การพัฒนาภาวะจิตใจให้เป็นคนดี รู้จักมีความเมตตาปราณี กรุณาให้อภัยซึ่งกันและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข อันจะนำไปสู่การเป็นเยาวชนที่ดีของชาติสืบไป

หลังจากเด็กนักเรียนเดินทางไปถึงทั้งหมดได้พร้อมใจกันนั่งฟังเทศน์ฟังธรรมม จากเจ้าอาวาส วัด ก่อนที่จะร่วมกันพัฒนาวัดด้วยการเก็บกวาดเศษขยะใบไม้ต่างๆรวมทั้งขัดล้างห้องน้ำ ด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นและน่ารักอย่างยิ่งในช่วงใกล้ถึงวันมาฆะบูชาและวันแห่งความรักในปีนี้



อุทัย  มานาดี / รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น