วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พุทธศาสนิกชนชาวอุดรธานี ร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2557

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดอุดรธานี ร่วมเวียนเทียนน้อมรำลึกเหตุการณ์ในวันมาฆบูชาและร่วมปฏิบัติตามหลักโอวาทปาติโมกข์ เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2557 ณ วัดใกล้บ้าน

ที่วัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง อำเภอเมืองจังหวัดอุดรธานี นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2557 จังหวัดอุดรธานี โดยมีประชาชนพุทศาสนิกชนร่วมประกอบพิธีจำนวนมาก

การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เห็นความสำคัญของวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา น้อมรำลึกเหตุการณ์ในวันมาฆบูชาและร่วมปฏิบัติตามหลักโอวาทปาติโมกข์ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น. นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้นำประชาชนพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมงาน ประกอบพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ วันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันมาฆปูรมี คือวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 เป็นวันที่พระภิกษุสงฆ์ ที่เป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทา หรือได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า ที่ล้วนเป็นพระอรหัน 1,250 รูปมาเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า ณ เวฬุวันมหาวิหารโดยมิได้นัดหมาย ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงพระโอวาทปาติโมกข์อันเป็นหัวใจพระพุทธศาสนาซึ่งประกอบด้วยการไม่ทำบาปทั้งปวง การทำกุศลให้ถึงพร้อมและการทำจิตใจให้ผ่องใส

พร้อมกันนี้จังหวัดอุดรธานียังจัดให้มีกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2557อาทิ วัดป่าบ้านค้อ ตำบลเขือน้ำ อำเภอบ้านผือ ตั้งแต่วันที่ 8-14 กุมภาพันธ์ 2557 กิจกรรมประกอบด้วยการบวชชีพราหมณ์ ปฏิบัติธรรม ฟังธรรมเทศนา สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เวียนเทียน และพิธีสดุดีเทิดพระเกียรติ ที่วัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวง ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี มีกิจกรรมการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ฟังพระธรรมเทศนา และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ วัดโพธิสมภรณ์ พระอารามหลวง ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยมีกิจกรรมการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ฟังพระธรรมเทศนา และเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ ส่วนอำเภอต่างๆได้มอบหมายให้นายอำเภอประสานงานกับเจ้าคณะอำเภอ เชิญชวนพุทธศาสนิกชนประกอบกิจกรรมทำบุญตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา รณรงค์ ลด ละ เลิกอบายมุขและเวียนเทียน



 ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/พิมพ์ พันศักดิ์ วีระชัย ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น