วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ร้อยเอ็ด เปิดงาน“บุญข้าวจี่ของดีเมืองโพธิ์ชัย” ประจำปี 2557 สัมผัสข้าวจี่ใหญ่ที่สุดในโลก หนักกว่า 1 ตัน สืบสานวัฒนธรรมอีสาน

เมื่อเวลา เวลา 16.00 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 นายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดงาน "บุญข้าวจี่ของดีเมืองโพธิ์ชัย" ประจำปี 2557 ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอโพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด โดยมีนายมังกร ยนต์ตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมเปิดงาน

นายมังกร ยนต์ตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า  งานบุญข้าวจี่ ของดีเมืองโพธิ์ชัย ได้เริ่มจัดครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2536 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจรรโลงและรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นและเผยแพร่ศิลปะการแสดงดนตรีและการละเล่นอื่นๆ นำมิติทางวัฒนธรรมแก้ไขปัญหา เสริมสร้างความสามัคคีและสร้างความปรองดองของคนในชาติ นำทุนทางวัฒนธรรมกระตุ้นให้เกิดการสร้างความคุ้มค่าทางสังคมและผลผลิตจากภูมิปัญญา และวัฒนธรรมเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และสนับสนุนให้มีการผลิตและจำหน่ายสินค้า ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ และสินค้าทางการเกษตร ที่เรียกว่า ของดีเมืองโพธิ์ชัย ในท้องถิ่นของอำเภอโพธิ์ชัย และใกล้เคียงให้เป็นที่รู้จักแก่สาธารณชนทั้งในและต่างประเทศ การจัดงานครั้งนี้ จัดระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2557 คณะกรรมการจัดงานได้กำหนดให้จัดกันแบบประหยัด สอดคล้องกับสภาพทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ยังคงอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมอันดีของชาวเมืองโพธิ์เอาไว้ อันได้แก่ขบวนแห่ปั้นข้าวจี่ใหญ่ที่สุดในโลกหนักกว่า 1 ตัน ทำจากข้าวสารเหนียว 5-10 กระสอบ ไข่ไก่กว่า 1 หมื่นฟอง  อันเป็นสัญลักษณ์ของการจัดงาน จำนวน 9 ขบวน การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง การออกร้านนิทรรศการจากทุกภาคส่วน การประกวดผลผลิตทางการเกษตรที่เรียก "ของดีเมืองโพธิ์ชัย” การประกวดนางงามบุญข้าวจี่ การแข่งขันกีฬาฟุตซอล การแข่งขัน เดิน – วิ่งมินิบุญข้าวจี่ และงานพาแลง การจัดงานครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด สนับสนุนงบประมาณ 250,000 บาท เทศบาลตำบล 4 แห่ง ๆ ละ 30,000 บาท องค์การบริหารส่วนตำบลอีก 6 แห่ง ๆ ละ 20,000 บาท และได้รับการสนับสนุนจากส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สภาวัฒนธรรมอำเภอ พ่อค้า ประชาชนทุกหมู่เหล่า รวมเป็นเงิน 540,000บาท

"บุญข้าวจี่” เป็นงานบุญประจำเทศกาลของชาวอีสาน เป็นการทำบุญตามฮีต 12  ซึ่งกำหนดทำบุญในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 บุญข้าวจี่นี้ นับเป็นงานบุญพิเศษเทียบเท่าบุญผะเหวดและบุญกฐิน และมีความเชื่อว่า หากบ้านใดไม่ทำบุญข้าวจี่ อาจทำให้เกิดความเดือดร้อนในหมู่บ้านได้


คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว/ภาพกมลพร  คำนึง  บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น