วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มหาสารคาม-แห่เวียนเทียนรอบองค์พระธาตุนาดูนวันมาฆบูชา

ผู้ว่ามหาสารคาม นําเหล่าพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญและเวียนเทียนที่พุทธมนทลอีสาน เนื่องในวันมาฆบูชา

14-02-57 ที่พระบรมธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคามนายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามนําเหล่าพุทธศาสนิกชน ประกอบพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุนาดูน เป็นการระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวันมาฆบูชาซึ่งในปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 มีความสำคัญเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทแก่พระอรหันต์ 1,250 องค์ ที่ไปชุมนุมกันโดยมิได้นัดหมายล่วงหน้า ส่งผลให้ชาวพุทธน้อมนำมาปฏิบัติกันอยู่ทุกวันนี้ โดยตลอดทั้งวันมีเหล่าพุทธศาสนิกชนเดินทางไปนมัสการพระบรมธาตุนาดูนและเวียนเทียนเนื่องในสัปดาห์วันมาฆบูชาอย่างไม่ขาดสาย            

ทั้งนี้พระบรมธาตุนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม นับเป็นพุทธมณฑลแห่งอีสาน เป็นเขตที่มีการขุดพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์ โบราณคดีที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในอดีตเคยเป็นที่ตั้งของนครจำปาศรีมาก่อน และที่สำคัญยิ่งก็คือการขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด ซึ่งสันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13 -15 สมัยทวาราวดี และนำไปบรรจุไว้ที่พระบรมธาตุนาดูน จึงเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวพุทธในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาจะมีเหล่าพุทธศาสนิกชนไปร่วมกันทำบุญและเวียนเทียนขอพรกันเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ที่วัดมหาชัย พระอารามหลวง จังหวัดมหาสารคามยังได้จัดงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชาและร่วมเวียนเทียนในเวลา 19.00 น.และยังจัดพิธีเวียนเทียนทุกวัดทั่วทั้งจังหวัดจํานวน 977 วัด สํานักปฏิบัติธรรมประจําจังหวัดจํานวน 53 แห่ง



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น