วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รองผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ กำชับทุกหน่วยพร้อมรับปัญหาค้ามนุษย์เมื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุม 4/2 ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีนายประเสริฐ ลือชา ธนานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุม ระเบียบวาระที่สำคัญได้แก่ การดำเนินงานโครงการเสริมสร้างความรู้ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 ประจำปี 2556 การจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี 2556 และการรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ซึ่งจากรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ของจังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่พบการกระทำผิดหรือเข้าหลักเกณฑ์ว่าด้วยการค้ามนุษย์ในช่วงที่ผ่านมา พบเพียงปัญหาการแอบซื้อ แอบขาย ประเวณีในกลุ่มวัยรุ่นและปัญหาการมั่วสุมเท่านั้น สวนการแสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณีพบว่าเป็นการขายบริการทางเพศตามสถาน บริการต่าง ๆ เช่น ร้านอาหาร ร้านคาราโอเกะ และแฝงมากับการท่องเที่ยว

นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยปัจจุบันสถานการณ์ความรุนแรงต่อเด็กและสตรี และความรุนแรงในครอบครัว มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี จากสถิติข้อมูลศูนย์พึ่งได้ในโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดกาฬสินธุ์ รวม 14 แห่ง พบว่าในปี 2554-2555 เด็กและสตรีที่ได้รับความรุนแรงมารับบริการเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย อายุระหว่าง 10-15 ปี ซึ่งถูกกระทำความรุนแรงทางเพศและถูกทำร้ายร่างกาย โดยผู้กระทำส่วนใหญ่เป็นแฟนและคนใกล้ชิด ขณะที่กลุ่มสตรีที่มีอายุระหว่าง 25-45 ปี ถูกระทำความรุนแรงจากคู่สมรสมากที่สุด ส่วนรายงานคดีอาญาของสำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดกาฬสินธุ์ ในปี 2553-2555 พบว่ามีเด็กและสตรีถูกกระทำรุนแรงจำนวน 143 คดี ส่วนใหญ่เป็นคดีข่มขืนกระทำชำเรา พรากผู้เยาว์ และกระทำอนาจาร

รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในอนาคตเมื่อประเทศไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จะเกิดการเคลื่อนย้ายทั้งในภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม และแรงงานในกลุ่มประเทศอาเซียน จังหวัดกาฬสินธุ์ อาจมีแรงงานเคลื่อนย้ายเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน จำนวนมากเช่นกัน ซึ่งจะต้องมีปัญหาตามมาอีก ทั้งปัญหายาเสพติด ปัญหาสังคม ปัญหาแรงงาน ปัญหาการค้าประเวณี ตลอดจนปัญหาที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ หลากหลายรูปแบบซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์จึงต้องเตรียมพร้อมรองรับปัญหาที่อาจจะ เกิดขึ้น



สุรพล คุณภักดี/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น