วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดบึงกาฬพร้อมดำเนินการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดบึงกาฬ (กรรมการ ป.ป.จ.)

เมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๖ เวลา ๑๐.๐๐ ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ นายเลอเกียรติ แก้วศรีจันทร์ และ นายเทวัญ สรรค์นิกร ได้ร่วมเป็นประธานรับฟังคำชี้แจงผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนช์ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้แทนภาคเอกชน ต่างๆ เกี่ยวกับแนวทางการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด (กรรมการ ป.ป.จ.) จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ คณะกรรมการ ป.ป.ช. โดยมีนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมคณะกรรมการ ป.ป.ช. และ คณะผู้บริหารของกระทรวงมหาดไทย นำโดย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมกันชี้แจง ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนช์ จากกระมหาดไทยไปยัง ศาลากลางจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

การสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัดทุกจังหวัด (กรรมการ ป.ป.จ.) นั้น เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๒๔๖ วรรคท้ายบัญญัติว่า "ให้มีกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประจำจังหวัด โดยคุณสมบัติกระบวนการสรรหาและอำนาจหน้าที่ ให้เป็นไปตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริต” ซึ่งใน พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๔ กำหนดให้มีกรรมการ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดทั่วประเทศภายในเวลา ๒ ปี นับตั้งแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๔ ดังนั้น สำนักงาน ป.ป.ช. จึงได้จัดตั้ง สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขึ้นเพื่อเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตใน จังหวัดนั้นๆ

องค์ประกอบของ คณะกรรมการ ป.ป.จ. นั้น จะมีจังหวัดละไม่น้อยกว่า ๓ คน แต่ไม่เกิน ๕ คน จังหวัดที่มีกรรมการ ป.ป.จ. ๕ คนมีเพียง ๑๒ จังหวัด คือ ขอนแก่น ชลบุรี เชียงใหม่ นครราชสีมา นครศรีธรรมราช บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด ศรีษะเกษ สงขลา สุรินทร์ อุดรธานี และ อุบลราชธานี ที่เหลือนอกนั้นเป็นจังหวัดที่มีกรรมการ ป.ป.จ. เพียง ๓ คน ซึ่งก็รวมจังหวัดบึงกาฬด้วย คุณสมบัติของ กรรมการ ป.ป.จ.  ตามพรบ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๕๕) มาตรา ๑๐๓/๑๑ ที่สำคัญเช่น มีความซื่อสัตย์ มีสัญชาติไทย เป็นที่ยอมรับในความรู้ ความสามารถด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต อายุไม่ต่ำกว่า ๔๕ ปีบริบูรณ์ รับหรือเคยรับราชการไม่ต่ำกว่าผู้อำนวยการกองหรือเทียบเท่า หรือองค์การพัฒนาเอกชน หรือ องค์กรวิชาชีพไม่น้อยกว่า ๑๐ ปี ไม่วิกลจริต เป็นต้น

กระบวนการสรรหากรรมการ ป.ป.จ. ของจังหวัดบึงกาฬจะเริ่มตั้งแต่วันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๖ เป็นต้น ไปด้วยการสรรหากรรมการสรรหาผู้แทนกลุ่มต่างๆ ตามกฎหมายกำหนดจำนวน ๙ คน จากนั้นจะเปิดรับสมัครผู้สนใจเป็นกรรมการ ป.ป.จ. ระหว่างวันที่ ๒๔ มิถุนายน – ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๖ และจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก ป.ป.จ. ซึ่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.จ. และ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งแต่วันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เป็นต้นไป ผู้สนใจต้องการทราบรายละเอียดสามารถดูได้ที่เว็บไซด์ของ สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. (www.nacc.go.th)




 
สาโรช บุญบุตร ข่าว

ว่าที่ร้อยตรีหญิงวีรนุช ภักดีวิเศษ นำเนอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น