วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ศิลปินเลือดสุรินทร์ จัดเดี่ยวแสดงนิทรรศการภาพวาดในจังหวัด"ก่อนดวงตาของฉันจะมืดมิด ภาค 2"

ศิลปินเลือดสุรินทร์ จัดแสดงนิทรรศการภาพวาดในจังหวัด หวังกระตุ้นให้มีการแสดงงานศิลป์ในพื้นที่ต่างจังหวัด แทนการจัดอยู่แต่ในเมืองใหญ่ๆ

นายวัติชนม์ สำราญจริง นายช่างศิลป์ ชำนาญงาน สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ได้จัดแสดงผลงานศิลปะภาพวาด ใช้ชื่อว่า "ก่อนดวงตาของฉันจะมืดมิด ภาค 2” จากประวัติ สู่ วัติชนม์ ณ หอศิลปะร่วมสมัย มหาวิทยาราชภัฎสุรินทร์ ซึ่งครั้งนี้เป็นการแสดงเดี่ยว ผลงานทางศิลปะ ครั้งแรกของจังหวัดสุรินทร์ โดยผลงานที่นำแสดงเป็นผลงานในรอบ 30 ปี ที่ นายวัติชนม์ สำราญจริง สร้างสมประสบการณ์ในวงการศิลปะ จำนวน 50 ชิ้น มาแสดงให้นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป รวมทั้งนักเรียน นักศึกษา ผู้รักในงานศิลปะได้รับชมกัน โดยมีวิทยากรอาวุโส เช่น อาจารย์เสงี่ยม พวงคำ รศ.บัญยัง หมั่นดี อาจารย์เรื่องฤทธิ์ จันทคล้าย ร่วมเสวนาให้ความรู้แก่ผู้เข้ารับฟัง นายวัติชนม์ สำราญจริง กล่าวว่า เป็นการนำเสนอผลงานชุดเก่าที่เคยแสดงที่ หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร ในโอกาสที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เห็นว่าศิลปวัฒนธรรม มีความคิดส่งเสริมอนุรักษ์ ที่จะนำแสดงสัญจรที่ต่างจังหวัด ในฐานะที่เป็นเลือดเนื้อเชื้อไข ชาวจังหวัดสุรินทร์ ให้เป็นวิทยาฐานให้แก่นักศึกษาศิลปะ และบุคคลทั่วไปได้ชมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเทศไทย จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ก็ได้มีโอกาสได้ไปศึกษาดูงานถึงความเคลื่อนไหวด้านศิลปะ ที่ประเทศกัมพูชา และได้นำเอาเรื่องราวและประสบการณ์นำมาเสวนาให้นักศึกษาฟัง กอบกับ จังหวัดสุรินทร์ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องด้านศิลปวัฒนธรรม โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมชุมชน ภายใต้กรอบการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาให้ครอบคลุมศิลปะ 4 ด้าน ประกอบด้วย ทัศนศิลป์ คีตศิลป์ วรรณศิลป์ และศิลปะการแสดง เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดสุรินทร์ ให้รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมทั้งเพื่อให้การขับเคลื่อนงานศิลปวัฒนธรรมมีความชัดเจนและต่อเนื่อง จึงทำให้บุคคลหรือกลุ่มองค์กรด้านศิลปะ มุ่งที่จะขับดันและปฏิรูปวงการศิลปะในพื้นที่

ประชาชน และผู้ที่สนใจในศิลปะ ติดตามชมผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นเดือน กรกฎาคม ณ หอศิลปะร่วมสมัย มหาวิทยาราชภัฎสุรินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์




ส.ปชส.สุรินทร์ กำชัย  วันสุข / ข่าว
อนุชา  หาญนึก / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น