วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดอุบลราชธานี ระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน จัดเวทีประชาเสวนา พูดจา หาทางออกประเทศไทย

วันที่ 2 กรกฎาคม 2556 ที่สถานปฏิบัติการโรงแรมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สำนักพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดเวทีประชาเสวนา พูดจา หาทางออกออกประเทศไทย โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 800 คน จากพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 4 ได้แก่ อำเภอวารินชำราบ อำเภอสำโรง (เฉพาะตำบลโคกก่อง และตำบลสำโรง) เขตเลือกตั้งที่ 8 ได้แก่ อำเภอสว่างวีระวงศ์ อำเภอนาเยีย อำเภอพิบูลมังสาหาร (ยกเว้นตำบลระเว) เขตเลือกตั้งที่ 10 ได้แก่ อำเภอน้ำยืน อำเภอทุ่งศรีอุดม อำเภอน้ำขุ่น อำเภอสำโรง (ยกเว้นตำบลโคกก่อง และตำบลสำโรง) อำเภอเดชอุดม (เฉพาะตำบลทุ่งเทิง) และเขตเลือกตั้งที่ 11 คืออำเภอเดชอุดม (ยกเว้นตำบลทุ่งเทิง)

การจัดเวทีประชาเสวนาในครั้งนี้ โดยการแบ่งกลุ่ม เพื่อระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนของสังคม เพื่อหาทางออกของประเทศไทยให้เข้าใจกับผู้เข้าร่วมสัมมนาถึงสถานการณ์และ เหตุผลของสภาพความขัดแย้งในสังคมไทย และจะมีการอภิปรายในช่วงครึ่งวัน จากนั้นจะนำประเด็นหลัก 9 ประเด็น ได้แก่ ความเข้าใจประชาธิปไตยแตกต่างกัน/ ความเคลือบแคลงในหลักนิติธรรม/ ตุลาการภิวัฒน์การแทรกแซงองค์กรอิสระ/ รัฐประหารและบทบาทของทหารในการจัดการความขัดแย้ง/ ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม/ การขยายตัวของสื่อการเมืองและสื่อบุคคล/ การกล่าวอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อประโยชน์ทางการเมือง/ สังคมขาดองค์ความรู้ในการจัดการความขัดแย้งและสันติวิธี/ ความขัดแย้งแบบเดิมพันสูงไปอภิปรายกลุ่มย่อยในช่วงบ่าย ก่อนจะกลับมาสรุปผลการอภิปรายอีกครั้ง

สำหรับการจัดเวทีประชาเสวนาหาทางออกประเทศไทย จังหวัดอุบลราชธานี เวทีที่ 2 กำหนดจัดขึ้น ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยราชธานี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และเวทีที่ 3 กำหนดจัดขึ้นที่ หอประชุมไพรพะยอม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี




จักรกฤษณ์ มาลาสาย/ข่าว

ทองปัก ทวีสุข/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น