วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ศรีสะเกษ ระดม ทุกภาคส่วน รับมือ โรคโคโรน่าไวรัสสายพันธ์ใหม่ 2012 และไข้หวัดนกสายพันธ์ A H7N9 และ H5N1 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในหลายประเทศ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ต.ค.56 ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ นายสนิท ขาวสะอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโคโรน่าไวรัสสายพันธ์ใหม่ 2012 และไข้หวัดนกสายพันธ์ A H7N9 และ H5N1 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในหลายประเทศอยู่ในขณะนี้ โดยมีนายแพทย์ประวิ อ่ำพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวรายงานถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโคโรน่าไวรัสสายพันธ์ใหม่ และไข้หวัดนกสายพันธ์ A H7N9 และ H5N1 พร้อมด้วย ส่วนราชการทุกภาคส่วน ที่ร่วมประชุมในครั้งนี้

นายแพทย์ประวิ กล่าวว่า เชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธ์ใหม่ 2012 มีรายงานพบเชื้อตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1965 ซึ่งพบได้ทั่วโลกในเขตที่อบอุ่น ในช่วงฤดูหนาว และฤดูใบไม้ผลิ โดยแพร่กระจายผ่านทางการสัมผัส กับสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ หรือแพร่กระจายเชื้อจากฝอยละอองน้ำมูกน้ำลาย อาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในระบบทางเดินหายใจ จะเกิดอาการไข้อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ มีน้ำมูก เจ็บคอ ไอ โดยในทารกที่มีอาการรุนแรงอาจมีลักษณะของปอดอักเสบ หรือหลอดลมฝอยอักเสบ ในเด็กโตอาจมีอาการของหอบหืด ส่วนในผู้ใหญ่อาจพบลักษณะปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบเรื้อรัง อาจเกิดอาการรุนแรงในผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งผู้ติดเชื้ออาจจะไม่แสดงอาการ หรือหากแสดงอาการมักพบร่วมกับการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจอื่นๆ สำหรับการติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ส ผู้ป่วยจะมีอาการไข้ ปวดศีรษะ อ่อนเพลียหรืออาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ แล้วมีอาการไอหอบเหนื่อยอย่างรวดเร็ว ซึ่งอัตราจะสูงขึ้น ในผู้ป่วยสูงอายุหรือมีโรคประจำตัว ในส่วนของการติดเชื้อโคโรน่าไวรัสในระบบทางเดินอาหาร มักพบบ่อยในเด็กแรกเกิดและทารกอายุน้อยกว่า 1 ปี หรืออาจพบในผู้ใหญ่ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องโดยพบเชื้อได้ แม้ผู้ป่วยไม่แสดงอาการ และไม่มีฤดูกาลของโรคที่แน่นอน ซึ่งล่าสุดในส่วนของประเทศไทย ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสนี้แต่อย่างใด

นายแพทย์ประวิ กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถานการณ์การของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ A H7N9 และ H5N1 ในส่วนของประเทศไทย ยังไม่พบรายงานผู้ติดเชื้อผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด ซึ่งไข้หวัดนกสายพันธุ์ A H7N9 สถานการณ์ล่าสุดในประเทศจีนพบว่า มีผู้ป่วยด้วยโรคนี้ จำนวน 135 ราย เสียชีวิต 44 ราย ส่วนของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 รายงานล่าสุดพบว่า มีการแพร่ระบาดในประเทศกัมพูชา โดยมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 4 ราย และเสียชีวิต 1 ราย อีกทั้งในห้วงของเดือน เมษายนที่ผ่านมา มีรายงานพบเชื้อไข้หวดนก H5N1 ในสัตว์ปีกธรรมชาติและฟาร์มสัตว์ปีก ในประเทศภูฎาน อินเดีย และกัมพูชา

ด้าน รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ในส่วนของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโคโรน่าไวรัสสายพันธ์ใหม่ 2012 และไข้หวัดนกสายพันธ์ A H7N9 และ H5N1 ทางจังหวัดศรีสะเกษ จะได้ประสานความร่วมมือไปยังสาธารณสุขอำเภอทั้ง 22 อำเภอ ของจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อให้ดำเนินการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค และประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ โดยเฉพาะ

โรคไข้หวัดนกสายพันธ์ H5N1 ซึ่งในขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของเรา ดังนั้น
ผู้ที่จำเป็นเดินทางไปต่างประเทศ ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีก และไม่คลุกคลี กับผู้ที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงว่าจะติดโรค หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกที่ป่วยตายโดยตรง ในการสัมผัสควรสวมเครื่องป้องกัน และล้างมือให้สะอาดทุกครั้งตามาตรฐาน หากพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ ควรแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อ ดำเนินการตรวจสอบ และถ้ามีอาการคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้ ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเคยสัมผัสกับสัตว์ปีกหรือผู้ป่วยปอดอักเสบ ควรรีบพบแพทย์ให้ทำการรักษาอย่างเร่งด่วน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น