วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

นโยบายรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรชาวสวนยางพารา

นายแสงทอง อนันตภักดิ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จากปัญหาที่เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราของไทยประสบปัญหาราคายางไม่มีเสถียรภาพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อยที่พึ่งพารายได้จากการทำสวนยางอย่างเดียว ทำให้มีความเสี่ยงจากความผันผวนด้านราคาที่ไม่แน่นอน ซึ่งปรับตัวขึ้นลงตามกลไกของตลาดโลก โดยเฉพาะช่วงราคาทรุดตัวทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

จากปัญหาดังกล่าว รัฐบาลมีความห่วงใยและมีความพยายามที่จะแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา รัฐบาลจึงได้จัดทำ "โครงการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ ปี ๒๕๕๗”โดยกำหนดมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราทั้งในระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว ในส่วนของแนวทางการช่วยเหลือระยะสั้น กรมส่งเสริมการเกษตรได้รับขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา เพื่อเข้าร่วมโครงการแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบ ปี ๒๕๕๗ โดยเฉพาะเกษตรกรรายย่อยที่มีประมาณ ๗๔%ของชาวสวนยางทั้งหมด โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้มีแผนเร่งดำเนินการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราทุกแปลงทั่วประเทศ โดยขยายระยะเวลาออกไปอีกจากวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๖ ถึงวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๖ โดยเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราจะต้องเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องตามที่กำหนด

ทั้งนี้ รัฐบาลจะสนับสนุนปัจจัยการผลิตในรูปเงินสดแก่เกษตรกรที่มีใบรับรอง โดยผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)โดยจะให้ความช่วยเหลือปัจจัยการผลิตให้กับเกษตรกรรายย่อยที่มีพื้นที่กรีดยางแล้วไม่เกิน ๒๕ ไร่ ตามพื้นที่เปิดกรีดจริงในอัตราไร่ละ ๒,๕๒๐ บาท จะสามารถช่วยลดภาระต้นทนปัจจัยการผลิตให้กับเกษตรกรได้

ในส่วนของเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ขอให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารายื่นความจำนงขอขึ้นทะเบียน และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านในพื้นที่ตั้งแปลงปลูก หรือที่สำนักงานเกษตรจังหวัดมุกดาหาร โทร ๐๔๒ ๖๑๓๐๓๔, ๐๔๒ ๖๑๑๔๔๐



สุภาวดี อัมไพพันธ์ ส.ปชส.มกดาหาร/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น